Thứ Năm, 16/5/2024
Quảng Ninh: Chuyển biến tích cực trong công tác dân vận chính quyền
 
 Cán bộ Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

 
Thời gian qua, chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của Tỉnh ủy về công tác dân vận. Đồng thời, chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, được nhân dân đồng tình cao. Đó là chính sách phát triển kinh tế - xã hội; phát triển văn hóa, giáo dục, y tế; đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng nông thôn mới; Đề án “Nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” với nguồn kinh phí 196,055 tỷ đồng...

Cùng với đó, UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước, tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, cải cách hành chính, giải pháp nâng cao các chỉ số PAPI, PCI, DDCI...; ban hành Quy định lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CB,CC,VC giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh, trật tự xã hội. Năm qua, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 8.244 lượt công dân/6.449 vụ việc; tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu kiện kéo dài, thông qua ban hành kế hoạch rà soát giải quyết các vụ việc để chấm dứt trong năm 2017. Chính quyền các cấp quan tâm, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các chức sắc, tín đồ các tôn giáo, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. 

Nổi bật là trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước đã chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Đến nay, 14/14 địa phương trong tỉnh đã xây dựng quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; duy trì hội nghị giao ban định kỳ hằng quý, hằng tháng giữa cấp huyện và cấp xã với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn (bản, khu phố), trưởng ban công tác mặt trận.

Năm 2018, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định chủ đề công tác dân vận năm 2018 là “Năm công tác dân vận chính quyền gắn với bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng chủ đề công tác phù hợp với yêu cầu thực tiễn: TP Hạ Long là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên; xây dựng thành phố thông minh” gắn với triển khai Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh”; TP Uông Bí là “tập trung công tác chỉnh trang đô thị; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”...

Các cấp uỷ, chính quyền tập trung chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Theo đó, tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, năm 2018 Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp tại các đơn vị, địa phương”. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng trong thực hiện công tác dân vận chính quyền các cấp về Sở Nội vụ, làm căn cứ báo cáo UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy; chỉ đạo các cấp, ngành chủ động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cho đội ngũ CB,CC, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 05/2/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất