Thứ Ba, 14/5/2024
“Cánh tay nối dài” của lực lượng công an

So với các địa phương khác trong huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), Sai Nga là xã có địa bàn rộng với 11 khu dân cư, khoảng 2.000 hộ, gần 8.000 nhân khẩu. Là địa bàn có vị trí địa lý quan trọng, có điểm lên xuống nút IC 9 cao tốc Nội Bài  - Lào Cai, cụm công nghiệp Cẩm Khê vừa là thuận lợi vừa là thách thức, khó khăn đặt ra cho lực lượng công an địa phương trong công tác đảm bảo ANTT. Đồng chí Trần Bá Thuận - Trưởng Công an xã chia sẻ: “Những năm trước đây, Sai Nga là địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội, thường xuyên mất ANTT trên địa bàn, kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chính quyền xã đã xác định, nếu không giải quyết kịp thời vấn đề này thì kinh tế của địa phương khó phát triển. Từ đó các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể, nhân dân mà nòng cốt là lực lượng Công an xã đã vào cuộc tích cực. Nhiều vụ việc được nhân dân phát giác, là đầu mối quan trọng cho lực lượng công an điều tra, đưa ra xử lý trước pháp luật”. Để phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Ban Công an xã xây dựng kế hoạch, tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện.

Tình Cương là xã đã về đích NTM năm 2017 của huyện Cẩm Khê, trong đó việc đảm bảo ANTT là một trong những tiêu chí quan trọng luôn được xã quan tâm. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền và Công an huyện Cẩm Khê, Công an xã Tình Cương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến; chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai thực hiện tốt các mặt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Phú - Chủ tịch UBND xã Tình Cương cho biết: “Lực lượng Công an xã đóng vai trò rất quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, lực lượng này đã có nhiều sáng kiến trong công tác tham mưu không chỉ trên lĩnh vực ANTT mà còn phát triển và nhân rộng các mô hình ở địa bàn. Với sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Công an huyện, Công an xã Tình Cương là một trong những nhân tố quan trọng để xã đạt tiêu chí 19 trong xây dựng nông thôn mới; là lực lượng nòng cốt, xung kích, cầu nối trong đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” cũng như giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh, góp phần giữ vững ANTT tại cơ sở”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng - Đội trưởng Đội phong trào Công an huyện Cẩm Khê cho biết: “Xác định lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại khu vực nông thôn, hàng năm Công an huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều chương trình, kế hoạch đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng nhiều mô hình phát huy hiệu quả  trong công tác đảm bảo ANTT. Làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên bám sát địa bàn; lồng ghép công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước trong các cuộc họp khu dân cư nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân”.

Xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn có địa bàn rộng, giáp với tỉnh Sơn La, đồng bào các dân tộc sống rải rác ở các bản vùng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự. Năm 2017, trên địa bàn xã xảy ra 7 vụ việc về trộm cắp, phá hoại tài sản, cố ý gây thương tích, trong đó có 6 vụ việc đã được Công an xã xử lý dứt điểm, còn lại 1 vụ việc chuyển Công an huyện xử lý theo thẩm quyền. Hàng năm, Công an xã đều triển khai thực hiện những đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, qua đó ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Trong công tác phòng ngừa tội phạm, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện phụ trách địa bàn tăng cường bám sát cơ sở, rà soát, lập danh sách các đối tượng được đặc xá, tù tha trở về địa phương đưa vào diện quản lý giáo dục, cảm hóa tại cộng đồng. Công an xã đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình... cho nhân dân. Năm 2017, toàn xã có trên 1.000 lượt người dân được tuyên truyền, nâng cao kiến thức về pháp luật. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã tự nguyện giao nộp 2 khẩu súng tự chế cho lực lượng Công an xã.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Mạo, Trưởng Công an xã Thu Cúc cho biết: “Thời gian gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện một số người dân nghe theo lời dụ dỗ của kẻ môi giới đã xuất cảnh trái phép sang lao động tại Trung Quốc, để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an huyện, Công an xã đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về ngăn chặn, phòng ngừa xuất nhập cảnh trái phép và tội phạm mua bán người cho nhân dân; chỉ đạo công an viên tại các khu dân cư nắm chắc tình hình cơ sở, tổ chức tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ hành vi xuất cảnh trái phép là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó còn thông tin về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa đạt hiệu quả”.

Đại tá Phí Văn Dũng - Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết: “Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Pháp lệnh công an xã, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các huyện, thành, thị phối hợp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Pháp lệnh công an xã trong toàn lực lượng, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Tập huấn chuyên sâu Pháp lệnh công an xã tới cấp ủy, chính quyền cơ sở, trưởng, phó công an xã, công an thường trực và công an viên... góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc tham gia xây dựng, giúp đỡ công an xã thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở”.

Mặc dù mức phụ cấp của lực lượng công an xã còn thấp, việc hỗ trợ công cụ làm việc còn có những khó khăn nhưng với vai trò của mình, những năm qua, lực lượng Công an xã luôn đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần giữ vững ANTT khu vực nông thôn. Mỗi địa bàn dân cư có đặc thù khác nhau nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng Công an xã vẫn luôn đề cao ý thức trách nhiệm giữ gìn bình yên xóm làng, vì cuộc sống của nhân dân.

Huy Công

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi