Thứ Tư, 15/5/2024
Bến Tre: Giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Đây là lần đầu tiên việc điều tra xã hội học xác định chỉ số hài lòng được thực hiện bằng hình thức hợp đồng thuê cơ quan độc lập (Bưu điện tỉnh), tạo được sự khách quan và niềm tin của các cơ quan, đơn vị đối với kết quả của việc xác định chỉ số này. Cách chọn cơ quan, đơn vị để đánh giá cũng là một cải tiến so với việc chọn lĩnh vực hoặc thủ tục để đánh giá như trước đây. 

Kết quả khảo sát đã phản ánh được mặt mạnh, mặt hạn chế trong hoạt động của cơ quan HCNN các cấp trong tỉnh. Trên cơ sở đó, các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố đưa ra những giải pháp để phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế, nhằm nâng chất lượng hoạt động của cơ quan mình, góp phần nâng cao sự tín nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan nhà nước ở địa phương.

Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh năm 2017 là khá cao (85,76%), tăng 8,41% so với năm 2016. Nguyên nhân là do nhận thức của cán bộ, công chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của chỉ số hài lòng được nâng cao. Các cơ quan, đơn vị đã có kế hoạch, phương án cải thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ số điểm thấp năm 2016.

Ngoài chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN, Sở Nội vụ cũng đã công bố chỉ số hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh của ngành y tế năm 2017 là 70%.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân bức xúc vì thủ tục hành chính (TTHC) còn rườm rà, phức tạp; thời gian giải quyết chưa phù hợp; thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức vẫn chưa được cải thiện triệt để; một số người dân còn cho rằng họ phải đi lại nhiều lần mới nhận được kết quả giải quyết. Một số cơ quan, đơn vị đã triển khai các giải pháp, nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ đã được khảo sát năm 2016 nên kết quả chung và kết quả của một số tiêu chí thành phần được cải thiện và nâng cao điểm số. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dịch vụ bị giảm mức độ hài lòng ở kết quả chung và ở các tiêu chí thành phần như: lĩnh vực xây dựng, đất đai, đăng ký thuế lần đầu…

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại qua kết quả vừa được công bố, giải pháp để cải thiện và nâng cao chỉ số này trong năm 2018 là:

- Mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong hoạt động của cơ quan HCNN.

- Cần tập trung nguồn lực để bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một khu vực riêng biệt, rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định; đảm bảo tính đồng bộ và khoa học; trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho công chức làm việc tại bộ phận một cửa theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

- Phải niêm yết công khai, minh bạch TTHC tại vị trí thuận tiện, khoa học để người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu; cập nhật đầy đủ, kịp thời những thay đổi của TTHC khi có quyết định công bố của UBND tỉnh; Nghiêm túc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp; hoặc đề xuất bổ sung loại giấy tờ cần thiết vào trong quy định, tránh tình trạng công chức giải quyết tự ý đòi bổ sung thêm các giấy tờ khác ngoài quy định.

- Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức phụ trách một cửa để nắm vững quy định về TTHC, kỹ năng giao tiếp để cung cấp thông tin, hướng dẫn TTHC cho người dân đúng quy định và chu đáo; công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình cách kê khai hoặc điền mẫu và niêm yết để người dân biết cách kê khai cho đúng, đủ.

- Phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp theo dõi và chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ phận một cửa, về thái độ, tinh thần trách nhiệm và năng lực giải quyết công việc của công chức một cửa và công chức chuyên môn có liên quan; công khai số điện thoại đường dây nóng của Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh, của lãnh đạo cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa, việc thực hiện nhiệm vụ của công chức một cửa; khi có phản ánh của người dân về thái độ, tinh thần trách nhiệm của công chức phụ trách một cửa thì xác định lỗi và thay đổi vị trí công tác.

- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính và công chức.

- Các cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh cần tập trung thực hiện các kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân một cách hiệu quả và bài bản. Mỗi cơ quan đều phải có thùng thư góp ý đặt ở vị trí trang trọng, thuận tiện; công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan tiếp nhận phản ánh kiến nghị về TTHC (Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh), số điện thoại của lãnh đạo đơn vị; thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật; lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân từ những cuộc tiếp xúc cử tri…

Đăng Phong/Báo Đồng Khởi online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi