Thứ Bảy, 27/4/2024
Bình Định: Tăng cường công tác dân vận chính quyền
 
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Định khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc
trong công tác dân vận năm 2018. Ảnh: VĂN LƯU

Năm dân vận chính quyền

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Thời gian qua, Ban Dân vận đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường và đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với chủ đề “Năm dân vận chính quyền - 2018”. Qua đó, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, nhất là việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) gắn với việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. Nổi bật trong công tác dân vận là việc tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe và giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Theo đồng chí Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây đã xuất hiện những khó khăn, bất cập. Một số dự án chưa nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân; một bộ phận không nhỏ người dân ở một số địa phương có dự án đã cản trở việc triển khai dự án, có hành động quá khích, tụ tập đông người, làm cho địa phương trở thành “điểm nóng”. Trước thực trạng này, Sở Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 6095/UBND-NC ngày 8.10.2018 chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh tăng cường thực hiện công tác dân vận trong quy hoạch, xây dựng và triển khai các dự án đầu tư phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận của người dân trước khi triển khai dự án.

Ở góc độ địa phương, đồng chí Võ Văn Long, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phù Cát, đặc biệt đánh giá cao hiệu quả các cuộc đối thoại giải quyết bức xúc từ cơ sở. Đồng chí Long chia sẻ: “Trong năm qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả, nhất là việc tổ chức các cuộc đối thoại với người dân ở các thôn: Vĩnh Hội, Chánh Oai, Tân Thanh (xã Cát Hải), qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, đoàn thể đã vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu, ngày công lao động, với tổng trị giá trên 12 tỉ đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2018, có 2 xã Cát Tường, Cát Hưng về đích nông thôn mới, đến nay toàn huyện có 8/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Bám sát cơ sở

Theo đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, năm 2019 tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Năm dân vận chính quyền”, tập trung vào việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Do vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền phải được chú trọng gắn với việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư cần được đẩy mạnh. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân phải được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân và DN để giải quyết những khó khăn, kiến nghị, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn khẳng định, công tác dân vận chính quyền hết sức quan trọng. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp; các cấp ủy và cơ quan trong hệ thống chính trị cần phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp phụ trách và thực hiện công tác dân vận đối với từng địa bàn dân cư, từng nhóm hộ gia đình.

“Công tác dân vận phải bám sát nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ sở, từng chủ trương, đường lối, công trình, dự án; nắm chắc tình hình nhân dân để tham mưu cho cấp ủy chủ trương, biện pháp phù hợp, kịp thời hiệu quả về công tác dân vận trong tình hình mới. Nghiên cứu, rà soát những nhiệm vụ trọng tâm, những lĩnh vực nhân dân có nhiều bức xúc, những vấn đề mới nảy sinh, để tham mưu, hướng dẫn cụ thể về công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong công tác xây dựng và phát triển tỉnh nhà”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo.

Nguyễn Phúc/ baobinhdinh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất