Thứ Bảy, 20/4/2024
Đắk Nông: Công tác dân vận góp phần củng cố mối quan hệ giữa nhân dân với chính quyền các cấp
 

Năm 2018, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh
với thanh niên, giúp các bạn trẻ có thêm động lực, tinh thần để khẳng định mình
trên con đường lập thân, lập nghiệp 


Chú trọng tiếp xúc, đối thoại với dân

Một trong những nét nổi bật của công tác dân vận trong khối chính quyền là các cơ quan nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với người dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở. UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước với tinh thần chủ động quyết liệt theo hướng bền vững, có tính chiến lược, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tập trung thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh trật tự xã hội. Chính quyền các cấp làm tốt công tác vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tích cực thực hiện các biện pháp để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh cũng như quan tâm chăm lo đời sống vật chất.

HĐND các cấp chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là trong các kỳ họp, phiên chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND cũng như giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách kịp thời. Nhiều cuộc khảo sát, giám sát các vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền lợi thiết thực của người dân được thực hiện.

Công tác an sinh xã hội được các cấp, ngành triển khai thực hiện hiệu quả. Chỉ tính trong năm 2018, toàn tỉnh vận động được hơn 11,5 tỷ đồng và hàng chục ngàn suất quà giúp các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam; khoảng 220 hộ nghèo được vay vốn làm nhà ở; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 95.079 hộ nghèo, 18.880 hộ cận nghèo và 109.374 hộ đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ gạo ăn tết cho 27.294 khẩu; thực hiện chính sách theo quy định cho 14.000 người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi một lần và hàng tháng; chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên cho 9.346 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 22,3 tỷ đồng...

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất đồng bộ trong công tác cải cách hành chính, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC). UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục TTHC cắt giảm từ 20-50% đối với 169 TTHC so với thời gian quy định. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tiến hành cải cách TTHC nhằm giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Đơn cử như Bảo hiểm xã hội tỉnh đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 5 TTHC thuộc các lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và thực hiện chính sách BHYT. Công ty Điện lực Đắk Nông tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn không quá 6 ngày làm việc cũng như duy trì giải pháp giải quyết các kiến nghị phản ánh của người dân trong 2 ngày làm việc. Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch-Đầu tư đẩy mạnh rà soát đơn giản hóa và giảm tối đa thời gian thực hiện TTHC liên quan đến xây dựng, quy hoạch đô thị, đầu tư đăng ký kinh doanh.

Đối với cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 431 về nâng cao chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020 và Quyết định ban hành mã định danh của các cơ quan nhà nước tỉnh tham gia trao đổi văn bản điện tử thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 320 đơn vị đã được cấp chứng thư số gồm 24 sở, ban ngành; 94 đơn vị trực thuộc sở, ban ngành; 8 huyện, thị xã và 194 phòng ban UBND các xã, phường, thị trấn thuộc cấp huyện.

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 160 trang thông tin điện tử. Các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát, cập nhật, chuẩn hóa TTHC trên hệ thống “một cửa điện tử” và dịch vụ công trực tuyến bảo đảm đúng quy trình; đồng thời thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo đúng quy định.

Việc công khai minh bạch TTHC cũng được chú trọng. Đến nay, 100% các cơ quan,  đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành công khai mức phí, lệ phí liên quan đến giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp và niêm yết công khai, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của mình.

Hoàng Hoài/ baodaknong.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất