Thứ Sáu, 19/4/2024
Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo
 
Diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân


Hiệu quả từ các mô hình

Báo cáo của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện cuộc vận động“Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” cho thấy, sau 2 năm triển khai cuộc vận động, công an các đơn vị, địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, trong sạch đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đơn cử, tại TP  Hồ Chí Minh, sau 2 năm triển khai cuộc vận động, đến nay đã bước đầu có những chuyển biến tích cực mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ chiến sĩ Công an thành phố trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị, bảnh lĩnh khi thi hành công vụ, đạo đức lối sống, văn hóa, tư thế, lễ tiết, tác phong, ứng xử văn minh, lịch sự; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Đã có trên 1.185 tập thể, 7.640 cá nhân được khen thưởng; 299 lượt cán bộ chiến sĩ được khen thưởng nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ…

Bộ Công an cho biết, trong 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, các đơn vị, địa phương đã tổ chức 4.893 cuộc hội thảo, tọa đàm; hơn 1.700 buổi nói chuyện chuyên đề; 1.381 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giao tiếp ứng xử cho Công an chính quy và Công an xã; triển khai thực hiện hơn 500 mô hình, phần việc; tổ chức hơn 5.000 lượt hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. 

Tại Nghệ An, trong 2 năm qua, thực hiện cuộc vận động, Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa gắn với mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh hiệu quả đối với các loại tội phạm, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; các băng, ổ nhóm tội phạm đều bị triệt xóa; triệt phá hàng trăm chuyên án, vụ án, đường dây mua túy lớn. Kết quả, đã điều tra, làm rõ 1.719/2082 vụ về trật tự xã hội, trọng án đạt 100%, thu nhiều tài sản sản có giá trị trên 22,5 tỷ đồng; bắt 2.559 vụ, 9.725 đối tượng đánh bạc, thu giữ tiền và tài sản tổng trị giá trên 13,1 tỷ đồng, làm rõ số tiền đánh bạc trên 1.100 tỷ đồng; Bắt 2.092 vụ, 2.564 đối tượng phạm tội ma túy, bóc gỡ 40 đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia.

Tại Bến Tre, thực hiện cuộc vận động, nhiều hoạt động sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống, thực hiện phong trào thi đua "Đồng khởi mới - Vì an ninh Tổ quốc" và nhiều phong trào an ninh trật tự khác được chú trọng đẩy mạnh, từ đó tạo được nhiều chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ từ tỉnh đến cơ sở, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có đủ chuẩn - chất, đức - tài, có bản lĩnh chính trị, bản lĩnh công tác tính nhân văn trong thi hành công vụ, giữ đúng tư thế, lễ tiết tác phong trong ứng xử giao tiếp với nhân dân, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu với những việc làm nhân văn vì nhân dân phục vụ, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới. Mặt khác, đã tổ chức 427 cuộc với hơn 25.000 lượt người tham gia "Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân", phát 485 phiếu khảo sát thái độ của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình giải quyết công việc cho người dân, kết quả thu nhận có hơn 98% ý kiến hài lòng với thái độ làm việc của lực lượng công an…

Kiên quyết khắc phục yếu kém

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an tổ chức mới đây, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long nhận xét: Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an đã chủ động trong chỉ đạo, điều hành; pháp quy hoá được các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương để toàn ngành cùng thực hiện. Bên cạnh đó, lực lượng công an nhân dân cũng đã tổ chức được nhiều đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu rộng, từ đó, hình thành được phong cách, tiêu chí của người chiến sĩ công an nhân dân “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Nhiều mô hình, cách làm hay đã thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn công việc, cuộc sống, đa dạng về nội dung và hình thức, linh hoạt bám sát với đặc điểm của từng đơn vị, địa phương. Qua đó tạo sự lan toả đến nhân dân và tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Tuy vậy, việc triển khai thực hiện cuộc vận động còn bộc lộ những hạn chế, một số mô hình “bảo vệ an ninh Tổ quốc” còn hình thức;  vẫn còn tình trạng cán bộ vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, quy trình công tác… làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng công an nhân dân.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên; đồng thời khắc phục những mặt yếu kém trong bộ máy của lực lượng công an, Thứ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Nguyễn Văn Thành lưu ý: thời gian tới các địa phương cần chú trọng xây dựng các mô hình, phần việc, khẩu hiệu hành động dễ nhớ, dễ làm, phù hợp với từng lực lượng, đơn vị; xây dựng những bộ chỉ số để đánh giá và lượng hoá được kết quả thực hiện, gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực hàng ngày; thường xuyên lắng nghe ý kiến nhân dân, lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương chú trọng kiểm điểm tự phê bình và phê bình, “tự soi”, “tự sửa”, tự nhận diện, chủ động phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí về phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh nội vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính... Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về kết quả thực hiện Cuộc vận động.

Nguồn: daibieunhandan.vn/ Trần Hải

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất