Thứ Ba, 23/4/2024
Đồng hành giúp đỡ ngư dân trên biển
 
Quân y Nhà giàn DK1-15 tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân


Anh Phạm Hòa, ngư dân tàu BTh 97478 TS, trú ở phường Phú Tài, TP Phan Thiết (Bình Thuận), kể: Tháng 6/2019 vừa qua, tàu chúng tôi khai thác hải sản trên vùng biển phía nam của Tổ quốc, khi vận động trên tàu do trượt chân, máy kéo lưới đè vào chân khiến tôi bị dập một bên mép trong xương chày. Thuyền trưởng tàu đã liên hệ Nhà giàn DK1-15 để đưa tôi vào đây cấp cứu; cán bộ, QNCN đơn vị không quản ngại khó khăn, di chuyển xuống dưới tàu để đưa tôi lên Nhà giàn. Nằm trên cáng thương, tôi được bộ đội nhanh chóng vận chuyển lên Nhà giàn cao hàng chục mét để quân y đơn vị sơ cấp cứu, băng bó vết thương. Tôi thật cảm động và rất cảm ơn cán bộ, QNCN Nhà giàn DK1-15 đã cứu chữa cho tôi kịp thời. Việc làm của cán bộ, QNCN đơn vị đã tiếp sức cho tôi cùng các ngư dân trên tàu vững tin tiếp tục hành trình bám biển đánh bắt hải sản.

Thời gian qua, cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vùng biển được phân công, cán bộ, QNCN Nhà giàn DK1-15 luôn đồng hành cùng giúp đỡ ngư dân giữa trùng khơi, nhất là khi điều kiện thời tiết phức tạp. Có những thời điểm, hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang… vào neo đậu gần khu vực Nhà giàn. Lúc đó, cán bộ Nhà giàn đều chủ động gặp gỡ làm công tác tuyên truyền, vận động ngư dân khai thác hải sản đúng pháp luật. Ông Phạm Văn Huy, ngư dân tàu NT 91194 TS, cho biết: Tôi cũng như các ngư dân ta, luôn tự hào giữa biển khơi có các Nhà giàn - "ngôi nhà" vững chắc, rộng lớn, ở đó các anh bộ đội hải quân luôn rộng vòng tay đón, chia sẻ khó khăn cùng ngư dân, từ việc hướng dẫn, tư vấn pháp luật về khai thác hải sản, đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các ngư dân… Do vậy, đã góp phần động viên, giúp ngư dân chúng tôi yên tâm hơn khi khai thác hải sản trên vùng biển truyền thống của Tổ quốc.

Ðể kịp thời hỗ trợ ngư dân trong các tình huống khẩn cấp, Nhà giàn DK1-15 luôn duy trì trực chỉ huy, trực ban và bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Cán bộ, QNCN đơn vị đều được huấn luyện bài bản, sử dụng thành thạo các phương tiện, trang bị cứu nạn; quân y luôn bảo đảm đủ số thuốc theo quy định; sẵn sàng hỗ trợ, cứu nạn ngư dân, nhất là vào những thời điểm thời tiết phức tạp, hay trong đêm tối… Mỗi ngư dân khi được cán bộ, QNCN Nhà giàn cấp cứu, giúp đỡ lúc khó khăn, hoạn nạn, sẽ không bao giờ quên tình quân dân cá nước sâu nặng ở giữa trùng khơi của Tổ quốc.

Ðại úy Nguyễn Bá Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1-15, cho biết: Qua các lần giúp đỡ ngư dân, mỗi khi tàu của ngư dân ta qua lại đây đều liên lạc thăm hỏi cán bộ, QNCN Nhà giàn, coi chúng tôi như người thân trong nhà. Nhiều ngư dân gọi Nhà giàn là "ngôi nhà thứ hai" của mình khi khai thác hải sản trên biển.

Cán bộ đơn vị đã thường xuyên đổi mới cách thức tuyên truyền. Mỗi khi có tàu ngư dân ta đến, cán bộ Nhà giàn xuống thăm hỏi, động viên, kết hợp tuyên truyền, cho nên ngư dân hiểu, dễ nhớ các nội dung. Thời gian qua, đơn vị đã tập trung tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo, chỉ huy Nhà giàn trên cơ sở tài liệu cấp trên cung cấp đã vận dụng sát tình hình vùng biển, thềm lục địa phía nam của Tổ quốc để tuyên truyền cho ngư dân hiểu. Ðồng thời, quân y đơn vị chú trọng tư vấn sức khỏe, cách phòng các bệnh thông thường, cách sơ cứu, băng bó vết thương xảy ra trên biển…

(nhandan.com.vn, 30/09/2019, 02:59:40)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất