Thứ Tư, 15/5/2024
Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách dân tộc

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Là tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, Lai Châu được coi là địa bàn có tình hình dân tộc, tôn giáo khá  phức tạp. Những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, nhiều chương trình, chính sách, dự án hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho đồng bào các dân tộc thiểu số như: Chương trình 135/CP giai đoạn II, Chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho người dân tộc thiểu số theo Quyết định 134/CP, Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH) vùng các dân tộc La Hủ, Mảng, Cống… đã được thực hiện.

Được sự hỗ trợ, đời sống kinh tế, văn hóa, giáo dục đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm. Công tác xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển KT - XH; việc thực hiện các chính sách về đất đai và sắp xếp dân cư theo hướng định canh định cư bền vững được quan tâm thực hiện. Công tác đào tạo, dạy nghề và tỷ lệ lao động người dân tộc thiểu số qua đào tạo nghề ngày càng cao, góp phần hướng dẫn đồng bào thay đổi tập quán canh tác lạc hậu và tiếp cận phương thức canh tác tiên tiến.

Tình hình tôn giáo trên địa bàn tương đối ổn định. Tỉnh hiện có 3 tôn giáo đang hoạt động là: Đạo Tin Lành, Công giáo và Đạo Phật. Đồng bào theo các tôn giáo chấp hành sự quản lý, hướng dẫn của chính quyền địa phương, quy định pháp luật. Công tác quản lý địa bàn biên giới cũng được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức, phương pháp, nâng cao hiệu quả quản lý. Các đồn biên phòng phát động phong trào quần chúng tham gia tự quản, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững an ninh trật tự thôn, bản. Công tác dân vận của hê thống chính trị được triển khai toàn diện, nhiều tổ dân vận ở bản, tổ dân phố được thành lập và hoạt động hiệu quả. Đổi mới phương thức công tác dân vận của MTTQ và các đoàn thể theo hướng sâu sát cơ sở, “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”….

Thời gian tới, tỉnh quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận; nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới. Tổ chức tốt việc tiếp dân và giải quyết kịp thời những đơn thư khiếu tố, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Quan tâm, đầu tư và huy động các nguồn lực trong xã hội phát triển các cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa,…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lai Châu trong công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo ở khu vực biên giới.Đồng thời, mong muốn Lai Châu tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách dân tộc, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống và sản xuất. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người tiêu biểu trong công đồng dân cư...

Trước đó, Đoàn đã đến thăm, làm việc với xã và Đồn Biên phòng Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè; tặng quà cho 2 gia đình chính sách tại bản Phí Chi A (xã Pa Vệ Sử).

Nguồn: baolaichau.vn/Thanh Hiền, 14/9/2015

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi