Thứ Sáu, 26/4/2024
Bình Sơn: Lan tỏa nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới
 
 Xã Bình Long (huyện Bình Sơn) đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới


Để công tác dân vận thực sự đi vào đời sống, phát huy hiệu quả thiết thực trong các phong trào thi đua, 
Hội Nông dân huyện Bình Sơn đã quán triệt trong Ban Chấp hành phải đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ, mô hình, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” bằng nhiều hình thức gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó đã có nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xã hội và tác động tích cực đến đời sống của hội viên nông dân trên địa bàn toàn huyện.

Rõ nét nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong công tác dồn điền, đổi thửa và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã có những kết quả cao; ban đầu công tác vận động gặp không ít khó khăn do chất lượng ruộng đất không đồng đều nên một bộ phận người dân chưa hiểu rõ, nên lo sợ khi dồn điền mình nhận phải thửa ruộng xấu. Vì vậy mà cán bộ Hội Nông dân thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương kiên trì tuyên truyền, giải thích việc dồn điền, đổi thửa là để khắc phục tình trạng manh mún ruộng đất, tạo điều kiện để hình thành các vùng sản xuất tập trung, thực hiện cơ giới hóa các khâu sản xuất. Nhờ làm tốt công tác vận động, đến nay trên toàn huyện đã có 16/22 xã, thị trấn cơ bản đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, bình quân đạt 1-3 thửa/hộ. Sau dồn điền, đổi thửa, huyện đã xây dựng một số cánh đồng mẫu lớn và cơ giới hóa khâu làm đất, thực hiện gieo cấy đồng trà, đồng thửa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xây dựng chuỗi sản xuất khép kín nhằm giảm chi phí, tăng giá trị nông sản, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực phát triển kinh tế trong nhiều năm qua đã thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Bình Sơn phát triển sâu rộng và trở thành phong trào có sức lôi cuốn đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Trong đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con giống, vật nuôi có giá trị kinh tế cao là việc làm thường xuyên ở các cấp Hội. Để tạo sức lan tỏa của phong trào, Hội Nông dân huyện tập trung chỉ đạo  cơ sở Hội xây dựng kế hoạch, quy chế cụ thể, phù hợp với từng địa phương và nhất là phải thực sự đem lại lợi ích nhiều mặt cho nông dân; khảo sát các mô hình phát triển kinh tế hay tham gia các buổi sinh hoạt chi, tổ hội truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng cho hội viên. Điển hình như: Mô hình “Trồng chanh” tại xã Bình Thanh Đông, mô hình “chăn nuôi tổng hợp” tại xã Bình Phước, mô hình “nuôi ốc hương xen hải sâm” tại xã Bình Châu… Đến nay, toàn huyện có hơn 50 mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những kết quả rõ nét không thể không nhắc đến đó là sự vào cuộc, chung tay của hội viên nông dân trong giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Các cấp Hội đã xây dựng các mô hình có hiệu quả về phòng, chống tội phạm như: mô hình thắp sáng đường quê; tổ an ninh trật tự; tổ tự quản phòng chống tội phạm; Câu Lạc bộ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội... Đến nay, đã có 25 mô hình bảo vệ an ninh quốc phòng tại các địa phương, với nhiều cách làm sáng tạo, khéo léo trong tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, kịp thời tố giác và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn khu dân cư. Qua đó góp phần khơi dậy được truyền thống yêu nước, phát huy được tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng và gìn giư trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Phát huy những kết quả của phong trào "Dân vận khéo", thời gian tới huyện sẽ duy trì và nhân rộng những mô hình thiết thực, những cách làm hay, sáng tạo của Hội Nông dân các cấp nhằm huy động mọi nguồn lực trong dân tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới./.

Bình Sơn phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 19/24 xã đạt chuẩn xã NTM, có 8 - 10 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu đạt chuẩn, 19 thôn/4 xã bãi ngang ven biển được đầu tư theo quy định. Phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025  tất cả các xã (24/24) đạt chuẩn xã NTM và huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.


Thảo Quyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất