Thứ Sáu, 26/4/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt được những kết quả tích cực

 Các đồng chí chủ trì Hội nghị


Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị; Trần Thành Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo một số bộ, ngành, tỉnh, thành phố; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học…

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Đến hết tháng 5/2020, cả nước có 5.177 xã (đạt 58,2%) số xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân cả nước đạt 16,2 tiêu chí/xã; có 126/664 đơn vị cấp huyện thuộc 45 tỉnh, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới (28,9%); 9 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 02 tỉnh Nam Định, Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 và tỉnh Thái Bình đang trình công nhận hoàn thành nông thôn mới.

Tổng nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình nông thôn mới trong 5 năm (2016 - 2020) dự kiến đạt khoảng 2.115 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với giai đoạn 2011 – 2015.


 Giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tại Hội nghị


Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) mới triển khai từ tháng 5/2018 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 5/2020, cả nước có 61/63 tỉnh đã phê duyệt, triển khai đề án, kế hoạch OCOP; có 32 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 1.711 sản phẩm OCOP của 986 chủ thể tham gia Chương trình. Đặc biệt, nhận thức của xã hội và cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của Chương trình OCOP về phát triển kinh tế nông thôn ngày càng nâng lên.

Hệ thống Văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp được kiện toàn từ Trung ương đến các địa phương (tỉnh, huyện), hoạt động ngày càng chuyên nghiệp…

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong xây dựng nông thôn mới như: Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, sản phẩm nông nghiệp chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Mục tiêu đề ra đến hết năm 2020 ít nhất mỗi huyện có 01 xã, mỗi tỉnh có đạt 01 huyện chuẩn nông thôn mới, nhưng hiện trên cả nước còn 45 huyện (của 21 tỉnh) chưa có xã Nông thôn mới. 18 địa phương chưa có huyện đạt chuẩn nông thôn mới…

Hội nghị đã thảo luận đánh giá về kết quả, bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới năm 2019, giai đoạn 2016 – 2020; đưa ra nhiều đóng góp, kiến nghị về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu, tiêu chí cụ thể cho giai đoạn 2021 - 2025.

 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Cùng với cả nước, 10 năm qua và những năm gần đây, dù có nhiều khó khăn, Quảng Trị đã có nhiều quyết tâm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện và đã bắt cùng đà tiến cả nước về xây dựng nông thôn mới. Kết quả trong xây dựng nông thôn, mới tỉnh đã về đích sớm 01 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần XVI đề ra; thu nhập người dân được nâng lên, môi trường sống tốt hơn, tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, quốc phòng – an ninh được giữ vững. Trong 5 năm tới, dù có nhiều khó khăn, ảnh hưởng dịch COVID-19 tới phát triển kinh tế lớn, nhưng tỉnh vẫn đề ra những mục tiêu cao hơn. Tỉnh sẽ huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tốt mọi nguồn lực của Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp và khoa học kỹ thuật trong xây dựng nông thôn mới để nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững.

Thứ trưởng Trần Thành Nam thay mặt Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu các tham luận, ý kiến đóng góp của các đại biểu. Thứ trưởng tâm đắc và nêu bật bài học kinh nghiệm phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương để huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân cho xây dựng nông thôn mới. Nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng sản phẩm OCOP cấp ở các xã, gắn với ứng dụng khoa học công nghệ thông qua sự trợ giúp của các trường đại học, các kỹ sư, giảng viên, sinh viên về các xã khó khăn đã tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân; cũng như việc sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu quả của Văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8,9 khóa XII của Đảng đã được ghi nhân tại Hội nghị...

Một số mục tiêu chung giai đoạn 2021 – 2025 được hội nghị thảo luận để trình các cấp có thẩm quyền thông qua: Phấn đấu có 80% xã đạt chuẩn (40% xã nông thôn mới nâng cao, 10% xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu) và không có xã đạt dưới 15 tiêu chí NTM; 50% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới và mỗi tỉnh ít nhất có 02 huyện đạt chuẩn NTM; thu nhập trung bình tăng 1,36 lần. Tổng đầu tư là 2,1 triệu tỷ đồng, tương đương với giai đoạn 2016 – 2020; trong đó đề xuất tăng mức đầu tư ngân sách Trung ương và giảm ngân sách địa phương.

Thứ trưởng Trần Thành Nam khẳng định Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia, Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2020 và đề nghị Văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy xây dựng các mục tiêu phù hợp để đưa vào văn kiện đại hội đảng giai đoạn 2020 – 2025...

Hội nghị cũng công bố và trao các danh hiệu của Đảng, Nhà nước: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba cho Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Trước đó, ngày 28/5, các đại biểu đã dự Hội nghị tập huấn triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020./.

Thành Phan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất