Chủ Nhật, 28/4/2024
Cho vay hộ mới thoát nghèo tạo đà giảm nghèo bền vững ở huyện Bố Trạch

 Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bố Trạch làm thủ tục cho người dân vay vốn tại địa phương

 

Chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015. Đối tượng được vay vốn là hộ đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định. Chương trình là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững vì hầu hết những hộ mới thoát nghèo điều kiện kinh tế tuy đã khá hơn trước nhưng vẫn chưa ổn định, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo nếu gặp rủi ro.

Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bố Trạch cho biết: Phòng giao dịch đã giao cho cán bộ tín dụng theo dõi xã, thị trấn tuyên truyền về mức vay mới, lãi suất, cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn. Các hồ sơ vay vốn được xem xét, thẩm định nhanh, đảm bảo đúng đối tượng, mục đích vay và giải ngân kịp thời cho các hộ vay. Nhờ đó, trong năm qua, huyện giải ngân vốn đạt 100% kế hoạch giao, không để tồn vốn sau thu hồi.

Hộ bà Nguyễn Thị Xuân, thôn 3, xã Mỹ Trạch là một trong những hộ tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Trước đây, gia đình bà là hộ cận nghèo, được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư sản xuất trồng nấm. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2017, gia đình bà đã thoát nghèo, năm 2018, gia đình bà được bình xét vay vốn từ chương trình hộ mới thoát nghèo để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất trồng nấm. Bà chia sẻ: “Được vay 100 triệu đồng từ chương trình tín dụng ưu đãi với hộ mới thoát nghèo, gia đình tôi có vốn tiếp tục mở rộng quy mô trồng nấm, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo được giải ngân kịp thời. Đến 27/4/2021, tổng dư nợ chương trình hộ mới thoát nghèo đạt 104 tỷ đồng, với hơn 20.850 lượt hộ vay. Bên cạnh giải ngân vốn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay sử dụng đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình sử dụng vốn, thu nợ, thu lãi đến kì hạn. Nhờ đó, thu nợ, thu lãi đạt 100%.

Chương trình vốn hộ mới thoát nghèo đang được người dân đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng... Cùng với các chương trình khác, chương trình này đã tạo đà cho các hộ giảm nghèo bền vững; góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

(baoquangbinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất