Thứ Sáu, 10/5/2024
"Dân vận khéo" đưa xã về đích nông thôn mới
Xã Hòa Tịnh có hệ thống đường giao thông được đấu nối từ đường liên xã, liên ấp, liên xóm với Đường huyện 30, thuận tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Hiến của, góp công xây nông thôn mới

Trước khi xây dựng NTM, xã Hòa Tịnh vẫn còn hạn chế nhiều mặt so với các xã trong huyện; nhất là cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, kinh tế chưa phát triển, tổ chức sản xuất chưa chuyển đổi tích cực, trật tự an toàn xã hội chưa đảm bảo, gây ra những bất lợi cho sản xuất và đời sống nhân dân...

Song, với sự quyết tâm nỗ lực cao của Đảng bộ và nhân dân, đã đưa xã Hòa Tịnh trở thành xã thứ 6/11 của huyện về đích NTM.

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, ông Hồ Chí Thắng (ấp Vườn Cò) nhớ lại, những ngày đầu xây dựng NTM, ông và bà con trong ấp còn mơ hồ và nghĩ rằng “đây là trách nhiệm của Nhà nước” nên còn bàng quan, thậm chí là ỷ lại.

Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích về sự cần thiết phải xây dựng NTM, trong đó người dân là chủ thể, ông đã cùng với mọi người góp công, góp của xây dựng NTM.

Trong đó, gia đình ông Thắng đã hiến 1.000m2 đất để xây tuyến đường nhựa liên ấp Vườn Cò- Bình Hòa 2, ông còn ủng hộ tiền để đổ cát đá.

Khi mọi người làm, ông cũng ra phụ hợ, thấy mọi người làm cực quá thì ông mua nước cho mọi người uống.

Đi đường thấy cây cối che khuất tầm nhìn thì ông xắn tay áo rong mé cho thông thoáng tầm nhìn. Thấy đèn đường hư hỏng, cờ nước bị cũ thì ông ủng hộ tiền thay mới…

Ông Thắng còn cùng với mọi người tham gia đóng góp ý kiến lập đề án quy hoạch NTM của xã; tích cực trồng hoa trước ngõ, cắt tỉa hàng rào, cây xanh, nâng cấp chỉnh trang nhà ở để “làm đẹp cho nhà mình cũng là làm đẹp cho xóm, ấp”, đồng thời giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Bằng uy tín của mình, ông Thắng còn chung tay cùng Nhà nước vận động bà con cùng hiến đất đai, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây giao thông nông thôn, tham gia giữ vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội…

Khơi sức dân

Đến nay, bộ mặt nông thôn xã Hòa Tịnh có nhiều đổi mới, những con đường lầy lội đã được thay thế thành những con đường nhựa hóa, bê tông hóa thẳng tắp, ven đường trồng hoa và cây xanh rất đẹp.

Đường liên xã, liên ấp, liên xóm được “cứng hóa” giúp việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân thuận tiện hơn; các mô hình sản xuất được hình thành và hoạt động có hiệu quả... góp phần ổn định, phát triển sản xuất và tăng thu nhập cho người dân Hòa Tịnh nói chung và gia đình ông Thắng nói riêng.

Nhìn xã Hòa Tịnh “thay da, đổi thịt” từng ngày, ông Thắng rất phấn khởi và cho biết: Sẽ tham gia và động viên các hộ dân tích cực thi đua phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, ổn định trật tự và thực hiện các nhiệm vụ, công việc để nâng cao chất lượng từng tiêu chí nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM.

Đồng chí Lê Ngọc Sen - Chủ tịch UBND xã Hòa Tịnh: Những lợi ích mang lại từ phong trào xây dựng NTM, đã làm cho mọi người dân quê hương Hòa Tịnh càng nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn việc tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động, tích cực hơn trong lao động và sản xuất góp phần vào thành công chung trong phát triển kinh tế- xã hội của xã nhà và đạt chuẩn NTM như ngày hôm nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM, đồng chí Lê Ngọc Sen- Chủ tịch UBND xã Hòa Tịnh- cho biết: Quan trọng là làm cho người dân nhận thức sâu sắc chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM với mục tiêu xây dựng xã Hòa Tịnh có kinh tế phát triển bền vững, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao; gắn việc xây dựng NTM với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình, ấp, xã đạt chuẩn văn hóa; đưa các hoạt động văn hóa thể dục thể thao đi vào nề nếp, nông thôn đẹp về kiến trúc xây dựng và văn minh.

Cùng với đó là, nâng cao nhận thức nhân dân về chương trình xây dựng NTM.

Với quan điểm Nhà nước và nhân dân cùng làm, “trong đó vai trò của nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng và có tính quyết định”- đồng chí Lê Ngọc Sen nói và cho biết: “Cần phát huy sức mạnh của toàn dân, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài xã để có nguồn kinh phí thực hiện”.

Những vấn đề triển khai thực hiện nhân dân phải “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra”; bảo đảm dân chủ công khai về quy hoạch, thiết kế, dự toán, các khoản đóng góp đối ứng của nhân dân, để xây dựng công trình trong phạm vi quản lý của địa phương.

“Thực hiện như vậy sẽ huy động được trí tuệ và đóng góp của nhân dân”- Chủ tịch UBND xã Hòa Tịnh nhận định.

“Hy vọng rằng với sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội, công cuộc xây NTM trên địa bàn xã trong giai đoạn tiếp theo sẽ tạo bước chuyển nhanh hơn, đi vào chiều sâu bền vững hơn, vừa bảo vệ những thành quả đạt được vừa hoàn thành mục tiêu đã đề ra và tạo tiền đề vững chắc cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên con đường đổi mới, làm cho nông thôn ngày càng trở nên giàu đẹp hơn”- đồng chí Lê Ngọc Sen phấn khởi nói.

Đồng chí Nguyễn Văn Diên - Chủ tịch UBND huyện Mang Thít: Để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được xã Hòa Tịnh cần đặc biệt coi trọng, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện phong trào “Dân vận khéo” gắn với việc đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, vấn đề có ý nghĩa quan trọng là phải biết phát huy trí tuệ và sức mạnh của nhân dân; mọi huy động đóng góp của dân phải được bàn bạc, công khai, dân chủ, đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư để nhân dân hiến kế, đề xuất cách thức thực hiện. Khi thấy được kết quả, lợi ích thiết thực, sẽ tăng thêm lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

(baovinhlong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất