Thứ Năm, 25/4/2024
Đoàn kết giảm nghèo ở thị trấn Bảy Ngàn

Năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Quyên, ở ấp 2B, thị trấn Bảy Ngàn, sẽ vui xuân trong niềm vui trọn vẹn. Tận mắt chứng kiến ngôi nhà mới khang trang hoàn thành thay thế cho căn nhà cũ đã hư hỏng nhiều, khó kể hết được niềm vui bởi đây là mơ ước từ rất lâu mà gia đình chưa thể thực hiện được. “Tôi bị bệnh, không ai thuê mướn làm việc nên không làm ra tiền. Một mình chồng tôi đi làm thuê, làm mướn đủ chỗ để kiếm thu nhập hàng ngày nuôi con nhỏ ăn học. Nhờ địa phương kịp thời hỗ trợ xây căn nhà 50 triệu đồng tôi mới có được chỗ ở ổn định”, chị Quyên tâm sự.


 Đại diện lãnh đạo địa phương trao nhà tình thương cho chị Nguyễn Thị Quyên, ở ấp 2B, thị trấn Bảy Ngàn


Chị Quyên là một trong 13 trường hợp được hỗ trợ xây mới nhà ở từ mô hình đoàn kết tôn giáo xóa nghèo bền vững của Khối dân vận thị trấn. Hoạt động của tổ chủ yếu là hỗ trợ chi phí xây mới và sửa chữa nhà, hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt và giải quyết việc làm. Nguồn kinh phí vận động của địa phương, từ các vị trụ trì, chức việc, ban trị sự, ban quản trị cùng các tín đồ tôn giáo, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương.

Vào cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn còn chiếm 5,24% (150 hộ). Qua điều tra và khảo sát, các hộ chủ yếu làm thuê, không có việc làm ổn định, một số hộ làm vườn, làm ruộng nhưng diện tích nhỏ và chưa hiệu quả. Sau khi triển khai mô hình, bà con tín đồ tôn giáo ủng hộ và đồng tình cao đã góp phần giúp đỡ cho 80 hộ thoát nghèo, vượt 60% chỉ tiêu đề ra. Ông Đặng Văn Hiền, Phó Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Nhờ sự phát động và tập hợp của chính quyền địa phương mà mô hình hoạt động có hiệu quả, anh em đồng đạo tham gia rất tích cực. Mọi người đều nhiệt tình đóng góp tùy theo khả năng của mình. Riêng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo đã đóng góp xây dựng 7 căn nhà trị giá hơn 200 triệu đồng và trao 100 phần quà cho các hộ nghèo”.

Nhờ có sức lan tỏa mạnh mẽ mà ngoài các tín đồ tôn giáo tại địa phương, mô hình thu hút nhiều nhà hảo tâm chung tay, đóng góp cả công sức và vật chất. “Thời gian gần đây các phong trào về xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ các hộ khó khăn tại địa phương có nhiều khởi sắc, thu hút rất nhiều người tham gia. Tôi cũng tập hợp nhiều chị em trong ấp đóng góp theo khả năng, tặng quà, học bổng, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo”, bà Nguyễn Thị Mao, một người hảo tâm ở ấp Thị Tứ, bày tỏ.

Với phương châm giúp các hộ nghèo có nơi ở ổn định sau đó hỗ trợ sinh kế làm ăn, Khối Dân vận thị trấn Bảy Ngàn đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho một số hộ tiếp cận vốn tùy theo nhu cầu, cũng như giới thiệu việc làm, tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… Từ đó, bà con từng bước đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình hiệu quả để nâng cao thu nhập. Kết quả là 25 hộ dân có nhu cầu được tiếp cận vốn (tổng cộng 750 triệu đồng), 50 hộ tìm được việc làm ở các công ty và một số hộ đã mở cửa hàng buôn bán nhỏ. Nhiều hộ dần ổn định thu nhập nhờ cải tạo vườn tạp, tăng năng suất và chất lượng cây trồng, tự thoát nghèo mà không cần hỗ trợ vay vốn. Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo và mạnh thường quân còn thực hiện các đợt trao quà, khám chữa bệnh miễn phí, trao học bổng, đóng góp xây dựng, sửa chữa cầu, đường để việc đi lại của bà con thuận tiện hơn.

Ông Phan Ngọc Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, thông tin: Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, Khối Dân vận thị trấn đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch, thành lập tổ thực hiện Mô hình đoàn kết tôn giáo xóa nghèo bền vững. Với sự đồng lòng và quyết tâm cao, chi bộ các ấp và các thành viên trong tổ đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, làm nền tảng cho mô hình tiếp tục phát triển trong những năm kế tiếp. Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của xã hội về công tác giảm nghèo và khơi dậy tinh thần tự lực, ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân.

Việt Anh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất