Thứ Sáu, 19/4/2024
Quảng Nam: Tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020


 Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, giai đoạn 2016 - 2020, tổng kinh phí huy động để thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, các chính sách giảm nghèo thường xuyên của tỉnh Quảng Nam là hơn 12,3 nghìn tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí trên, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách về giảm nghèo bền vững. Sau 5 năm triển khai Chương trình, nhìn chung các huyện nghèo và xã nghèo đều đạt và vượt mục tiêu giảm nghèo chung của tỉnh; đặc biệt đã hạn chế tình trạng tái nghèo xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 6,06%, bình quân giảm 1,71%/năm. Toàn tỉnh còn 10.922 hộ cận nghèo, tỷ lệ 2,58%; giảm 3,62% bình quân giảm 0,91%/năm. Toàn tỉnh giảm 18 xã nghèo ĐBKK vùng DTTS, miền núi; giảm 11 xã nghèo vùng bãi ngang ven biển, hải đảo. Hiện nay, toàn tỉnh còn 6 huyện nghèo theo Quyết định số 275/Q-TTg; 71 xã nghèo ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, hải đảo và vùng DTTS và miền núi.

Bên cạnh đó, đến nay 100% xã, thị trấn của 06 huyện nghèo có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định; 100% số xã có trạm y tế xã phục vụ khám chữa bệnh ban đầu, đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT; 80% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; mạng lưới giáo dục đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập và phổ biến kiến thức cho người dân…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung nêu rõ những vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai Chương trình; đề xuất các kiến nghị, giải pháp trong giai đoạn tới; chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình tiêu biểu trong công tác giảm nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh: Nghèo là giặc, giặc nghèo cực kỳ nguy hiểm, nên bằng mọi cách phải diệt giặc nghèo. Theo đó, cần cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong thời gian tới, đặc biệt các huyện miền núi tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm đã được Tỉnh ủy xác định tại các Nghị quyết 02, Nghị quyết 05. Đầu tư vào miền núi phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho sắp xếp dân cư gắn với cải thiện sinh kế, phòng chống thiên tai. Chú trọng nhân rộng các mô hình do nhân dân làm chủ; thực hiện mô hình có sự tham gia, liên kết với doanh nghiệp, có đầu vào, đầu ra gắn với thị trường thì mới hiệu quả…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng Bằng khen cho 68 tập thể, 09 cá nhân, 31 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020./.

Thamh Hà

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất