Thứ Tư, 1/5/2024
Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới ở Lộc Hà

Mai Phụ là địa phương điển hình trong công cuộc xây dựng NTM ở Lộc Hà với nhiều thành tích nổi bật. Trong hành trình đi đến đạt chuẩn xã NTM nâng cao (năm 2021) và phấn đấu đạt chuẩn kiểu mẫu (năm 2024), địa phương này đã tập trung thực hiện tốt công tác dân vận và xem đây là yếu tố then chốt để tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt các phần việc cần làm.

Mỗi cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, kiên trì vào cuộc, gẫn gũi với bà con để tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện.


 Cán bộ Hội LHPN Lộc Hà vận động cán bộ cơ sở, hội viên ở Thạch Kim xây dựng các sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ hải sản


Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Xuân Bắc chia sẻ: “Chúng tôi luôn chú trọng dân vận bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhờ dân vận khéo, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế nên địa phương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng NTM. Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đã vận động được 90 nghìn m2 đất để làm 60 tuyến đường, huy động hàng trăm tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí, xây dựng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, 7/7 thôn là khu dân cư kiểu mẫu. Ngoài ra, nhờ sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nên chúng tôi có hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc diện tốt nhất huyện, ANTT luôn đảm bảo, khối đoàn kết lương – giáo được củng cố...”.

Cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương, MTTQ đã để lại nhiều dấu ấn trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, đôn đốc Nhân dân chung tay xây dựng NTM. Theo đó, trong 10 năm gần đây, MTTQ các cấp ở Lộc Hà đã vận động Nhân dân đóng góp được khoảng 800 nghìn ngày công, hiến 86 nghìn mét tường bao, hơn 100 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng NTM.

Cùng với khoảng 80 nghìn suất quà, MTTQ cũng đã đồng hành, hỗ trợ hơn 2.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn, người dân vùng thiên tai làm nhà ở để góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở; vận động hơn 113 nghìn lượt người tham gia dọn vệ sinh môi trường vào ngày 18 hằng tháng và đã thu gom, vận chuyển hơn 3.820 tấn rác các loại.

Các tổ chức đoàn thể cũng tăng cường dân vận khéo để đoàn viên, hội viên có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng NTM. Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Hà Phan Thị Thu cho biết: “Với 65 mô hình dân vận khéo, 112 loại hình câu lạc bộ, 84 tổ vận động chỉnh trang nhà sạch, vườn đẹp, các cấp hội trên địa bàn đã tham gia phong trào xây dựng NTM liên tục, hiệu quả.

Từ năm 2013 đến nay, các cấp hội đã ra mắt 49 mô hình “chi hội 5 không 3 sạch”, chỉnh trang 14.925 vườn nhà và di dời 1.929 công trình vệ sinh, xây dựng 145 tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng 87 nhà mái ấm tình thương, hướng dẫn làm 800 hố xử lý rác, hỗ trợ hơn 24 ngàn cây ăn quả, ươm 200 nghìn cây xanh để trồng ven đường, tham gia hàng chục nghìn ngày công lao động công ích...”.

Quán triệt Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, các địa phương, cơ quan, đơn vị ở Lộc Hà đã tập trung vào cuộc và ưu tiên cho lĩnh vực xây dựng NTM.

Nhờ vậy, hơn 10 năm qua, huyện đã huy động được 2.871 tỷ đồng, trong đó vận động Nhân dân đóng góp 332 tỷ đồng để xây dựng NTM; đến năm 2018 tất cả các xã trong toàn huyện đã về đích và hiện có 2 xã đạt chuẩn nâng cao; phấn đấu cuối năm nay, huyện đạt chuẩn NTM và năm 2024 sẽ có 2 xã đạt chuẩn kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nâng cao.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lộc Hà Đặng Xuân Tùng cho biết: “Đưa Nghị quyết số 25 của BCH Trung ương Đảng vào thực tiễn, Lộc Hà đã xây dựng được 998 mô hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn được lồng ghép thực hiện với các phong trào thi đua yêu nước khác, nhất là phong trào xây dựng NTM nên đã mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Qua đó, góp phần xây dựng bộ mặt các làng quê ngày càng khởi sắc với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, cảnh quan xanh - sạch - đẹp; đời sống của người dân được nâng lên về mọi mặt, sinh kế phát triển; tình đoàn kết được thắt chặt, địa bàn bình yên, quốc phòng được giữ vững”.

(baohatinh.vn)


Gửi cho bạn bè