Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả trong công tác tôn giáo ở Đưng K'Nớ

Nhờ thực hiện tốt chính sách tôn giáo, phát huy sức mạnh đại đoàn kết nên đời sống
của bà con giáo dân được nâng lên rõ rệt​


Ghi nhận tại xã nghèo Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng trong 15 năm thực hiện Nghị quyết lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác tôn giáo, đồng chí Liêng Hót Ha Mal - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn ổn định, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Bà con giáo dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, từ đó khắc phục mọi khó khăn phát triển sản xuất cũng như hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nói chung và bà con có đạo nói riêng được nâng cao”.
 
Theo phân tích của Phó Bí thư Đảng ủy xã, trước hết nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chân chính của nhân dân được đáp ứng ngày càng tốt hơn. Toàn xã hiện có 3 cơ sở thờ tự; trong đó, có 1 nhà thờ giáo họ, 1 chi hội và 1 điểm nhóm Tin lành. Tại Đưng K’Nớ hiện có 1 linh mục, 1 mục sư, 22 chức việc. Các lễ hội, nghi lễ lớn của các tôn giáo được tổ chức trang trọng thu hút đông đảo tín đồ, quần chúng nhân dân tham gia. Ông Kơ Să Ha Chùng, thừa tác viên trong giáo họ ở Đưng K’Nớ nói: “Nhờ thực hiện tốt chính sách tôn giáo nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn được củng cố. Với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, bà con trong xã đã không ngừng phát huy sức mạnh đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân trong xã hiện được nâng lên rõ rệt”. 
 
Theo báo cáo của UBND xã Đưng K’Nớ, tốc độ tăng trưởng của địa phương hiện nay đạt ở mức khá. Năm 2016, tổng thu ngân sách địa phương gần 6 tỷ đồng, đạt 127,9% so với dự toán được giao. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ muôn vàn khó khăn, nhưng đến cuối năm 2016, Đưng K’Nớ đã đạt 10 tiêu chí…; thu nhập bình quân đầu người 20 triệu đồng/người/năm (đạt 100% nghị quyết); 100% các hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 70% đường giao thông nông thôn được cứng hóa; y tế và giáo dục được quan tâm đầy đủ; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 37,58%.
 
Cũng theo ông Kơ Să Ha Chùng “Sự phát triển đó đã tạo thêm động lực để thu hút các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong cộng đồng tham gia thực hiện các nhiệm vụ của địa phương”. Trong tổng số 70 đảng viên của xã có tới 45 đảng viên là người có đạo. Trong số đó, có 10 đồng chí tham gia cấp ủy, 17/20 thành viên HĐND xã, 7 đồng chí tham gia MTTQ và các đoàn thể là tín đồ Công giáo... “Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp cũng như vận động quần chúng nhân dân. Đồng thời, đóng góp quan trọng trong phát triển của địa phương” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Liêng Hót Ha Mal khẳng định.
 
15 năm là một chặng đường dài, trên chặng đường ấy, những nhiệm vụ như tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về vai trò và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là nhiệm vụ thường xuyên được tiến hành. 
 
Nhưng cách làm hiệu quả nhất để thực hiện tốt công tác tôn giáo của Đưng K’Nớ là thực hiện phương châm “gần dân, hiểu dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”. 
 
Đó là cách làm hiệu quả để chính quyền địa phương nắm bắt sâu sát tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn để “bắt mạch” kịp thời những dấu hiệu biến động dù là nhỏ nhất. Đồng thời, nhận ra những lỗ hổng trong hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo để kịp thời chấn chỉnh, tuyệt đối không để tồn tại những mâu thuẫn vướng mắc trong nhân dân. 
 
Trong bối cảnh hiện nay, vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp liên quan tới tôn giáo ở một số địa phương. Trước tình hình đó, lãnh đạo xã Đưng K’Nớ xác định, trong thời gian tới, tôn giáo trên điạ bàn sẽ tiếp tục phát triển cả về cơ cấu tổ chức và số lượng tín đồ. Để tiếp tục duy trì và phát triển sự ổn định của tình hình tôn giáo, nhiều biện pháp đồng bộ được xã tiếp tục thực hiện. Trong đó, phương châm “gần dân, hiểu dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân” tiếp tục được đẩy mạnh nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề mới nảy sinh, tránh các tiêu cực đi theo để đảm bảo ổn định trên địa bàn./.

Nguồn: baolamdong.vn, ngày 21/7/2017​


 
 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất