Thứ Bảy, 20/4/2024
Cộng đồng tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

 Người dân nhận thùng rác từ phòng Tài nguyên và Môi trường để đựng rác thải sinh hoạt

Để thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2015-2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã ký kết Chương trình phối hợp với các tôn giáo trên địa bàn tỉnh về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016-2020. 

Trong đó, xây dựng mô hình“Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” là một một trong những nội dung quan trọng được đề ra trong chương trình phối hợp với mục tiêu đến năm 2020, “mỗi xã, phường, thị trấn có cơ sở thờ tự hoặc khu dân cư có đông tín đồ tôn giáo xây dựng được ít nhất một mô hình cộng đồng tôn giáo thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường đã lựa chọn tổ 20, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên làm điểm của tỉnh về xây dựng mô hình “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. 

Tổ 20, phường Túc Duyên hiện có 82 hộ dân với 274 nhân khẩu, trong đó có trên 90% số hộ là đồng bào theo đạo Công giáo đang sinh hoạt tôn giáo tại Giáo họ Tam Giang, thuộc Giáo xứ Thái Nguyên. Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể ở khu dân cư tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân được thực hiện thường xuyên. 

Nhân dân trong tổ dân phố cơ bản đã có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, khu vực của mỗi gia đình được vệ sinh sạch sẽ, có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh…

Ông Nguyễn Doanh Hằng- bí thư chi bộ tổ 19 và 20, phường Túc Duyên cho biết: Tổ dân phố thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân về thực hiện bảo vệ môi trường trong các buổi sinh hoạt của tổ dân phố. Tuy nhiên, việc tổ chức mới mang tính chất tuyên truyền để bà con hiểu chứ chưa có điều kiện tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên sâu. Vì vậy, nhiều khi do thiếu hiểu biết, bà con vẫn cho rằng việc làm đó là bình thường nên công tác bảo vệ môi trường của khu dân cư nhiều mặt còn hạn chế.

Nhận thấy những hạn chế trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ thành phố Thái Nguyên đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ phường Túc Duyên phối hợp với UBND phường và Ban Hành giáo họ Tam Giang và cho ra mắt mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tổ 20 tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. 

Để làm được việc này, ban vận động đã xây dựng kế hoạch, trong đó tập trung vào việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của cộng đồng dân cư trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Bên cạnh đó, ban vận động cũng phát động và tổ chức các phong trào để cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia thực hiện bảo vệ môi trường, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ môi trường…. Nhờ đó, đến nay 100% các hộ gia đình của tổ 20 đã tham gia ký bản cam kết thực hiện bảo vệ môi trường.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sửu- trưởng ban Hành giáo giáo họ Tam Giang cho rằng, việc xây dựng mô hình “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã phát huy được sự tham gia của các tổ chức tôn giáo ở cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động tín đồ, nhân dân thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mô hình này đang bà con giáo dân xứ họ Tam Giang triển khai quyết liệt tới từng giáo dân. 

Sau khi tiến hành làm điểm, mô hình này sẽ được nhân rộng ra nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Nguồn: daidoanket.vn, ngày 21/11/2017

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất