Thứ Năm, 25/4/2024
Bình yên xóm đạo

 Lực lượng Công an xã trao đổi với giáo dân về tình hình ANTT trên địa bàn

Giáo họ Phi Lộc và giáo họ Tân Hóa thuộc xóm 4, xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có 381 hộ dân với 1.671 nhân khẩu. Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phấn đấu, nỗ lực của bà con nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới nên đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế… có nhiều khởi sắc và phát triển đúng hướng, nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu được đẩy lùi. Đặc biệt, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn cơ bản ổn định, hàng năm xóm đều đạt chuẩn an toàn về ANTT, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thúc đẩy việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn xã Diễn Quảng, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp nhưng tại 2 giáo họ Phi Lộc và Tân Hóa, số người phạm tội và tệ nạn xã hội vẫn được kiềm chế. Tuy nhiên, việc phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội của một số giáo dân vẫn còn hạn chế; công tác tự phòng, tự quản của bà con giáo dân còn chủ quan. Vì vậy, các loại tội phạm thường lợi dụng vùng giáp ranh giữa các xóm giáo với các xã lân cận, đặc biệt là tuyến đường giao thông cứu hộ, cứu nạn để hoạt động. Đây là những khó khăn, thách thức đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân phải phối hợp chặt chẽ, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu hoạt động của các đối tượng xấu cũng như các loại tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa phương.

Thời gian qua, cùng với Công an xã Diễn Quảng, Hội đồng mục vụ giáo họ Phi Lộc và Tân Hóa đã có nhiều cách làm hay nhằm phát động bà con giáo dân tham gia đảm bảo ANTT tại địa phương cũng như giáo dục thanh, thiếu niên trong giáo họ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong các ngày lễ hay các buổi học giáo lý thu hút nhiều người tham dự, Linh mục và các vị chức sắc, chức việc thường khuyên răn, nhắc nhở con chiên phải làm tròn trách nhiệm của một công dân, tôn trọng pháp luật, kính Chúa phải gắn với yêu nước, “Sống tốt đời đẹp đạo”, chí thú làm ăn, không sa vào các tệ nạn xã hội cũng như luôn đùm bọc, yêu thương, hỗ trợ lẫn nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn. Nếu để xảy ra vụ việc nhỏ mà không giải quyết được thì đưa lên giáo xứ giải quyết, xử lý. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xóm 4 trong suốt hàng chục năm qua luôn được đảm bảo, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi.

Đặc biệt, đầu năm 2016, Hội đồng mục vụ giáo họ Phi Lộc và Tân Hóa đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình “Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” tại địa bàn xóm 4, xã Diễn Quảng. Qua gần 2 năm triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy, chính quyền và Hội đồng mục vụ các giáo họ đã tạo nên sự đồng thuận, thống nhất cao.

Từ khi mô hình này đi vào hoạt động, bà con giáo dân chung sống đoàn kết với lương dân, một lòng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh. Không chỉ có vậy, bà con còn biết tranh thủ sự giúp đỡ của cán bộ, có ý thức trách nhiệm cùng nhau tham gia và đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh thôn xóm; cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT; đồng thời, làm tốt công tác cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, phát huy tốt vai trò hoà giải tại cơ sở. Trong cuộc sống hằng ngày, Linh mục và tầng lớp người cao tuổi luôn mẫu mực, giáo dục con cháu thực hiện nếp sống văn hoá, xây dựng tình làng nghĩa xóm hoà thuận đầm ấm, xây dựng khối đoàn kết từ Đảng bộ đến nhân dân, chống mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Với những kết quả đã đạt được, giáo họ Phi Lộc và Tân Hóa luôn được đánh giá là 2 trong những giáo họ tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo môi trường lành mạnh, tiến bộ, giúp bà con giáo dân trên địa bàn đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa và chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Nguồn: \congannghean.vn,ngày 18/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất