Thứ Sáu, 19/4/2024
Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tôn giáo

Đa dạng hóa các hình thức tập hợp

Theo số liệu thống kê từ các cấp bộ Đoàn, Hội, hiện nay, tổng số thanh niên trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh là 195.122 người, chiếm khoảng 23% dân số và chiếm 42,3% lực lượng lao động. Thanh niên tôn giáo trong độ tuổi tham gia hoạt động do các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức trên 11.000 người, trong đó thanh niên theo đạo Thiên chúa giáo chiếm đa số, sinh sống trên 69 xã phường, thị trấn thuộc huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới; thanh niên theo Phật giáo với số lượng rất ít, chủ yếu tu tại gia.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đoàn kết, tập hợp thanh niên nói chung và thanh niên tôn giáo nói riêng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo thông qua sinh hoạt chi đoàn, tọa đàm, diễn đàn, tuyên truyền trên website, phương tiện báo chí của Đoàn, mạng xã hội nhằm thu hút, tập hợp đông đảo và rộng rãi đoàn viên, thanh niên tôn giáo. Anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết: Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động, công tác cho cán bộ cốt cán vùng có đạo; thường xuyên phối hợp với Ủy Ban MTTQ Việt Nam và ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các tổ chức tôn giáo trong toàn tỉnh nhân ngày lễ lớn của Hội phật giáo, Thiên chúa giáo; tăng cường hoạt động kết hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ tổ chức hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao...

Với phương châm “Ở đâu có thanh niên thì ở đó có tổ chức Đoàn, Hội”, Đoàn Thanh niên các cấp đã không ngừng đa dạng hóa các loại hình tập hợp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được tham gia sinh hoạt, học tập, rèn luyện ngay trong tổ chức mình. Các Câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên như: CLB vay vốn sản xuất kinh doanh, CLB phát triển kinh tế, Đội Thanh niên tình nguyện phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng… đã được thành lập và thổi một luồng sinh khí mới, củng cố được lòng tin của đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội. Mặc dù, các CLB, tổ, đội, nhóm đều có nội dung sinh hoạt và mục đích khác nhau nhưng tất cả đều là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sống, phát huy được tính đoàn kết, sáng tạo của thanh niên lương, giáo để từ đó kịp thời nắm bắt được nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của các bạn đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, với phương thức hoạt động phong phú, các CLB, tổ, đội, nhóm đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội góp phần định hướng lối sống tốt đẹp cho đoàn viên, thanh niên.

Cùng với việc quan tâm đến đời sống tinh thần của thanh niên, Đoàn, Hội các cấp cũng đã tích cực vận động, khuyến khích thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Các chiến dịch “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè”, “Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện” được thanh niên tôn giáo hưởng ứng nhiệt tình như tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, tham gia vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống với các loại dịch bệnh, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên. Ngoài ra, các phong trào hiến máu nhân đạo, ủng hộ giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa … do Tỉnh đoàn phát động cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo đoàn viên, thanh niên nói chung, thanh niên tôn giáo nói riêng, tạo nên bước chuyển tích cực thu hút đoàn viên, thanh niên đến gần hơn, gắn bó với tổ chức Đoàn, Hội.

Đồng hành cùng thanh niên

Để công tác đoàn kết tập hợp, thanh niên tôn giáo thực sự đạt hiệu quả cao, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực định hướng, giải quyết việc làm và hỗ trợ thanh niên vay vốn sản xuất kinh doanh. Hiện nay, tổ chức Đoàn quản lý trên 243 tỷ đồng vốn vay qua kênh Ngân hàng Chính sách Xã hội và 120 triệu đồng nguồn vốn cho thanh niên trong tỉnh vay vốn phát triển kinh tế. Song song với đó, Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, ban, ngành liên quan tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm; triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tham quan, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng - rừng cho thanh niên vùng giáo. Từ sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên công giáo làm kinh tế giỏi, đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế... và trở thành hạt nhân nòng cốt thúc đẩy phong trào Đoàn, Hội xây dựng địa phương phát triển.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chú trọng triển khai hoạt động tình nguyện, xây dựng công trình, phần việc thanh niên tại địa bàn vùng tôn giáo, trong đó đáng chú ý là cầu vượt sông giúp học sinh đến trường tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc; công trình “Thắp sáng đường quê” tại địa bàn các xã vùng giáo thuộc huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn; tổ chức xây dựng sân bóng chuyền, khu vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn; thành lập đội thanh niên tình nguyện ứng cứu nhanh tai nạn giao thông, đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo và bà con Nhân dân vùng thiên tai; khám và phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho bà con tại xã Hưng Trạch, xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch)…

Có thể khẳng định, tổ chức Đoàn, Hội đã triển khai có hiệu quả các phong trào, chương trình hành động để động viên thanh niên tôn giáo hăng hái tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, cơ sở. Với những kết quả đã đạt được, hy vọng trong thời gian tới, Đoàn, Hội các cấp sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh trong toàn tỉnh; tổ chức tốt hoạt động chăm lo nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh niên, từ đó có sự hỗ trợ tích cực và phù hợp với thanh niên tôn giáo…; đồng thời quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng “hạt nhân” phong trào cơ sở thành những cán bộ cốt cán, đóng vai trò là “cầu nối” giữa đạo với đời, giữa tổ chức Đoàn, Hội với các chức sắc, chức việc và thanh niên tôn giáo để từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng đồng bào tôn giáo.

Nguồn: quangbinh,gov.vn, 9/1/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất