Thứ Sáu, 19/4/2024
Sống tốt đời, đẹp đạo, chung sức xây dựng quê hương

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Long Phú Nguyễn Văn Hiền, trên địa bàn huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng hiện có hơn 3.100 giáo dân, sinh hoạt tại 3 họ đạo, gồm: Tân Thạnh, thị trấn Đại Ngãi và thị trấn Long Phú. Phần đông đồng bào công giáo đều là nông dân, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân (trong đó có vùng đông đồng bào công giáo) thông qua việc đầu tư xây dựng các công trình an sinh thiết yếu như trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị… Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi xây dựng, sửa chữa các cơ sở tôn giáo, giúp cho đồng bào công giáo tự do sinh hoạt tín ngưỡng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong dịp lễ Giáng sinh hàng năm, huyện đều thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng các vị linh mục, hội đồng giáo xứ và tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự cho bà con giáo dân vui chơi trong dịp lễ. Từ đó đã huy động được sự đóng góp của đồng bào công giáo trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với sự góp sức của đồng bào công giáo, lộ giao thông nông thôn được xây dựng khang trang.

Với mục tiêu phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, đồng bào công giáo huyện Long Phú đã năng động, sáng tạo, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tích cực động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 13,01%. Bên cạnh đó, đồng bào công giáo huyện Long Phú còn tích cực tham gia công tác bác ái xã hội, các hoạt động thiết thực trong hỗ trợ người nghèo, người neo đơn, tàn tật không chỉ là việc làm phù hợp với giáo lý đạo Công giáo mà còn là truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc.

Từ năm 2012 đến nay, giáo dân các họ đạo trong huyện đã tổ chức tặng quà cho các gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm với tổng số tiền gần 400 triệu đồng, phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người già, người neo đơn về gạo, đóng cây nước, sửa chữa nhà, phương tiện đi lại với số tiền gần 170 triệu đồng. Vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tập viết, xe đạp, cặp sách, tổ chức vui Tết Trung thu hàng năm cho các cháu thiếu nhi với kinh phí thực hiện trên 600 triệu đồng.

Ông Ngô Ngọc Ấn - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ họ đạo thị trấn Đại Ngãi, cho biết: “Thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, Hội đồng giáo xứ họ đạo thị trấn Đại Ngãi luôn quan tâm đến công tác từ thiện bác ái, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhằm chia sẻ một phần khó khăn với những hoàn cảnh nghèo khó, góp phần chung tay cùng chính quyền đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương”.

Đồng bào công giáo tham gia sửa chữa cầu giao thông nông thôn.

Cùng với phát triển kinh tế, tham gia công tác từ thiện bác ái, đồng bào công giáo trong huyện Long Phú còn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong các buổi sinh hoạt tại họ đạo, các vị linh mục đã kết hợp tuyên truyền, vận động giáo dân nâng cao ý thức trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ vệ sinh môi trường, làm hàng rào, đồng thời tích cực chỉnh trang, trồng cây xanh, giữ vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp tại các cơ sở công giáo.

Nổi bật trong phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới có họ đạo Tân Thạnh với nhiều việc làm góp phần giúp địa phương hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Trong những năm qua, hội đồng giáo xứ phối hợp với chính quyền địa phương vận động đồng bào công giáo hiến 13.000m2 đất làm lộ giao thông nông thôn, tham gia đóng góp 650 ngày công lao động xây dựng 2 tuyến lộ nông thôn, sửa chữa cầu Cái Quanh với tổng kinh phí thực hiện trên 360 triệu đồng. Hội đồng giáo xứ cũng đã vận động 50% hộ gia đình giáo dân xây dựng cột cờ, 90% hộ gia đình giáo dân trồng hoa tạo vẻ mỹ quan và vận động 100% hộ gia đình giáo dân sử dụng nước sạch, 98% hộ gia đình giáo dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Văn Nguyện, họ đạo Tân Thạnh, xã Tân Thạnh chia sẻ: “Nhận thấy Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đồng bào công giáo trong họ đạo đã tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bằng nhiều phần việc thiết thực, như: tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng cột cờ, trồng hoa, cây xanh trước nhà và dọc các tuyến lộ giao thông nông thôn, góp phần thay đổi diện mạo xóm ấp, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới”.

Xây dựng đời sống văn hóa cũng là một nội dung quan trọng được các họ đạo ở huyện Long Phú hướng tới. Các họ đạo đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân xây dựng gia đình hạnh phúc, xóm làng yên bình, tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các phần tử xấu lợi dụng vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết quả trong 5 năm (2012 - 2017), 100% hộ gia đình công giáo đều được công nhận gia đình văn hóa, các khu dân cư có nhiều người theo đạo sinh sống đều được công nhận khu dân cư văn hóa.

Những đóng góp của đồng bào công giáo huyện Long Phú thời gian qua là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào công giáo ở địa phương. Tin tưởng rằng trong thời gian tới, đồng bào công giáo trong huyện sẽ tiếp tục nêu cao truyền thống tốt đời, đẹp đạo, chung tay xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Nguồn: baosoctrang.org.vn, ngày 23/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất