Thứ Bảy, 20/4/2024
Bình Phước: Đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước

THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO

Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là “tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân”. Mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật và luôn xác định đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết dân tộc. Vì thế, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật.

 
 Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Phước chúc mừng lễ Phật đản 2017
tại chùa Thanh Lâm

Năm 2017, để đáp ứng các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng, hợp pháp của các tổ chức tôn giáo và người dân, UBND tỉnh giải quyết 66 nhu cầu của các tổ chức tôn giáo, trong đó chấp thuận cho thành lập 15 cơ sở tôn giáo, chia tách và nâng cấp 1 cơ sở tôn giáo, thành lập 1 Ban đại diện Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam tỉnh Bình Phước; cấp phép xây dựng, sửa chữa 17 cơ sở thờ tự. Chính quyền và ban, ngành cũng tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo tổ chức những ngày lễ của Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Hồi giáo,... Đồng thời, trong năm chính quyền và ngành chức năng cũng đã xử lý, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời đối với hoạt động sai phạm của một số chức sắc, tín đồ tôn giáo. Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo Sở Nội vụ đã rà soát, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và thông báo rộng rãi đến UBND các cấp, để thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của người dân.

Trong những ngày lễ trọng đại của các tổ chức tôn giáo, như Phật đản, Vu lan, lễ phục sinh, giáng sinh, đại hội Phật giáo,... chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đến thăm, tặng hàng trăm phần quà các tổ chức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu ở địa phương. Qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với đời sống tinh thần của đồng bào có đạo, góp phần động viên, khích lệ chức sắc, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

KHƠI DẬY SỨC MẠNH NHÂN DÂN

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã đoàn kết và tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào ở địa phương. Trong xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân ở địa bàn, trong đó có tín đồ các tôn giáo đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, sửa nhà văn hóa, dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình được phát động triển khai trong giáo dân, như: “Tiếng kẻng an ninh”, “Khu dân cư, giáo họ không có tội phạm”, “Gia đình phật tử gương mẫu”, “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, từ đó góp phần đưa 12 xã về đích NTM trong năm 2017. Ở một số giáo xứ như: Đồng Xoài, Long Điền, Tân Thành, Tích Thiện, Mỹ Hưng, Lộc Điền..., đồng bào Công giáo còn tham gia hoạt động xã hội hóa giáo dục, góp phần mở được 10 điểm trường, trong đó 7 trường mầm non, 3 nhóm trẻ và đã có trên 1.400 cháu theo học.

Hoạt động xã hội từ thiện được đẩy mạnh, các tổ chức, cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập được nhiều bếp cơm tình thương tại các bệnh viện tỉnh, huyện, thu hút sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân, nhà hảo tâm và các chức sắc, tu sĩ, đồng bào phật tử. Năm 2017, các cơ sở tôn giáo đã vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức trao trên 5.000 phần quà gồm: gạo, mì gói, dầu ăn..., mỗi phần trị giá từ 200-300 ngàn đồng tặng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo nghèo ở vùng sâu, xa, biên giới. Nhiều tổ chức tôn giáo đã phối hợp các cơ sở y tế, đoàn y tế thiện nguyện khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân.

 

Kết quả các phong trào thi đua yêu nước và những việc làm cụ thể đã nêu của đồng bào tôn giáo trong tỉnh là minh chứng sống động cho sự gắn bó, đoàn kết, sống “tốt đời đẹp đạo” và thể hiện tinh thần nhập thế, đồng hành với dân tộc, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Nguồn: baobinhphuoc.com.vn, 16/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất