Thứ Tư, 24/4/2024
“Dân vận khéo” ở Nghĩa Lộ
 

Mô hình DVK về kinh tế cá nhân của gia đình anh Lò Văn Dũng, xã Nghĩa Lợi được
nhiều người đến tham quan, học hỏi. 

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số mô hình DVK của địa phương, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ - Lò Văn Vy cho hay: "Công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua DVK nói riêng được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện với phương châm hướng về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ thị xã đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt”.

Đến thăm mô hình DVK về kinh tế cá nhân của gia đình anh Lò Văn Dũng, dân tộc Thái ở bản Xa, xã Nghĩa Lợi được biết, từ niềm đam mê hoa lan, anh Dũng đã mạnh dạn đầu tư số tiền 400 triệu đồng để làm giàn, mua lan giống, giá thể và các vật dụng cần thiết để trồng và kinh doanh hoa lan rừng.

Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm đã giúp anh Dũng biến ước mơ thành hiện thực, vườn lan có diện tích gần 400m2 với gần 1.000 giò lan các loại ngày càng phát triển tốt với nhiều giống lan quý. Anh Dũng đã đăng ký xây dựng mô hình DVK này với Đoàn Thanh niên xã.

Nói về cơ duyên đến với nghề trồng lan, anh Dũng cho biết: "Lúc đầu vì yêu thích màu sắc và vẻ đẹp của lan tôi chỉ trồng chơi. Nhưng sau nhận thấy loài hoa này có giá trị kinh tế và được nhiều người chơi hoa ưa chuộng nên tôi đã quyết định chuyển hướng sang kinh doanh. Hiện tại, vườn lan của gia đình phát triển ổn định và thu hút nhiều người yêu lan đến tham quan. Với những người có nhu cầu học hỏi về kỹ thuật và cách chăm sóc lan, tôi sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thị trường để cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.

Có thể thấy, những năm qua, nhiều mô hình DVK trên địa bàn thị xã với cách làm sáng tạo được duy trì, hoạt động có hiệu quả không chỉ trở thành mô hình điểm, có sức lan tỏa, được nhiều địa phương học tập, nhân rộng mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương và cùng thị xã thực hiện có hiệu quả Đề án Xây dựng thị xã văn hóa du lịch giai đoạn 2013 - 2020; tiêu biểu như các mô hình: "Du lịch cộng đồng” xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi; "Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp” của Đoàn Thanh niên; "Giải pháp hiến đất làm đường giao thông nông thôn” của xã Nghĩa Lợi...

Hiệu quả phong trào DVK đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án, dự án, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã. 6 tháng đầu năm, trong 33 nhiệm vụ, chỉ tiêu được Tỉnh ủy giao theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, thị xã Nghĩa Lộ đã có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch năm, trong đó nổi bật là số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp đạt 322%, số tổ hợp tác thành lập mới đạt 151% và có 23 chỉ tiêu tiến độ cơ bản đạt yêu cầu.

Trưởng ban Lò Văn Vy khẳng định, nhờ DVK, nhiều phong trào thi đua trong nhân dân tiếp tục phát triển, đi vào đời sống, mang lại hiệu quả tích cực. Số lượng, chất lượng các phong trào thi đua được nâng lên rõ rệt; các điển hình được nhân rộng và tạo hiệu ứng xã hội cao đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị của địa phương.

Thời gian tới, Ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục phát động, hướng dẫn và triển khai xây dựng các mô hình điển hình mới trong toàn thị xã, gắn Phong trào DVK với các phong trào thi đua yêu nước nhằm tiếp tục nhân rộng các mô hình DVK, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

(baoyenbai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất