Thứ Tư, 17/4/2024
TP. Bạc Liêu: Huy động nguồn lực thực hiện Năm Dân vận khéo
 
Đồng chí Phan Như Nguyện - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu (bìa phải) trao đổi với người dân
về việc nâng cấp mở rộng tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Trạch.

 

Phát huy sức dân

Để góp phần hoàn thành mục tiêu “Xây dựng xã NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh”, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đặc biệt chú trọng công tác dân vận. Trong đó, khối dân vận phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã đề ra nhằm thực hiện có kết quả Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM trên các địa bàn.

Trong năm 2019, TP. Bạc Liêu đã chọn Vĩnh Trạch để thực hiện Năm Dân vận khéo nhằm tập trung nguồn lực nâng cao các tiêu chí NTM trên địa bàn xã. Ngay từ khi khởi động, các đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký, tham gia thực hiện 65 công trình, phần việc với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng; trong đó, nguồn vận động trên 5,9 tỷ đồng. Những công trình thiết thực này đã góp phần quan trọng vào việc củng cố hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, nhất là việc nâng cao các tiêu chí về xây dựng NTM, tạo tiền đề cho Vĩnh Trạch tiến tới đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu trong thời gian gần. Cùng với Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu, xã Vĩnh Trạch đã thực hiện nhiều mô hình mới, có hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Không chỉ riêng Vĩnh Trạch, các địa phương khác của TP. Bạc Liêu cũng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc huy động sự tham gia tích cực của nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, sức lao động, xây dựng NTM. Đồng thời, người dân ngày càng hiểu rõ xây dựng NTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Nhân rộng những mô hình hiệu quả

Trên cơ sở từ các mô hình dân vận khéo triển khai hiệu quả thời gian qua, năm nay TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, điển hình tốt, những nhân tố mới, gắn với các phong trào thi đua yêu nước của các cấp chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị. TP. Bạc Liêu dự kiến sẽ khởi động Năm Dân vận khéo 2020 vào tháng 3; và chọn Hiệp Thành để thực hiện với mục tiêu xây dựng đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ 12 công trình xây dựng lộ và cầu giao thông nông thôn từ nguồn vốn Nhà nước, các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị thành phố sẽ phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua 12 công trình giao thông nông thôn “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu cũng đã vận động nhiều nguồn lực, nhất là doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các ban ngành, đoàn thể tham gia xây dựng nhà tình thương; trao học bổng, tặng xe đạp cho học sinh khó khăn; trao vốn cho hộ cận nghèo… Đồng thời, Ban Dân vận cũng chỉ đạo mỗi đơn vị hội, đoàn thể, ngành đều nhân rộng những mô hình hiệu quả. Chẳng hạn như Hội Nông dân với phong trào thi đua Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; Hội Cựu chiến binh phát động phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng; còn Hội LHPN thì duy trì và phát huy mô hình xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với nhiều mô hình hay như: Tuyến đường nở hoa, Câu lạc bộ Phụ nữ với công tác từ thiện…

Từ thực tiễn đã qua cho thấy, việc làm tốt công tác dân vận không chỉ tạo sự phấn khởi, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước mà còn tạo sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương; giúp củng cố mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân ngày càng vững chắc.

(baobaclieu.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất