Thứ Tư, 17/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Vận động người dân chung tay làm đẹp thôn xóm, khu phố
 
Đồng chí Nguyễn Duy Dung (bên trái), Bí thư Chi bộ KP3, phường 8, TP. Vũng Tàu
 vận động người dân không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Xây dựng lối sống văn minh

Những năm trước đây, trên các tuyến đường chính thuộc KP3, phường 8 (TP. Vũng Tàu), tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi đậu xe, đặt biển quảng cáo, mái che diễn ra khá phổ biến. Đầu năm 2018, Chi bộ KP3 đã triển khai mô hình “Vận động nhân dân tháo dỡ mái che, không lấn chiếm lòng lề đường”. Theo đó, Chi ủy KP3 đã tổ chức 5 cuộc họp dân, mời các hộ có mái che cố định lấn chiếm vỉa hè tham dự. Qua các cuộc tiếp xúc, nhiều hộ đã tự giác tháo dỡ. Với một số hộ chưa đồng tình, Chi bộ KP3 phối hợp tổ chức nhiều đoàn đến tận nhà vận động. “Một lần không được thì 2 lần, thậm chí là 5 lần. Nhờ đó, chỉ sau hơn 3 tháng triển khai, hơn 500 mái che đã được tháo dỡ mà không có trường hợp nào phải cưỡng chế”, ông Nguyễn Duy Dung, nguyên Bí thư Chi bộ KP3, phường 8 chia sẻ.

Sau khi tháo dỡ mái che, Chi ủy KP3 còn vận động cán bộ, đảng viên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho bà con, nhất là các hộ kinh doanh, buôn bán đăng ký cam kết với những nội dung: Không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không đặt biển quảng cáo trên vỉa hè, không xả rác bừa bãi… Đến nay, 100% hộ dân đã ký cam kết giữ gìn trật tự đô thị, các tuyến đường như: 3/2, Nguyễn An Ninh, Trần Bình Trọng, Bình Giã… được thông thoáng, sạch đẹp.

Tương tự, KP3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa cũng từng xảy ra tình trạng các hộ kinh doanh, buôn bán đặt biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, che khuất tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông... Đầu năm 2017, Chi bộ KP3 đã triển khai mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT”. Theo đó, Chi bộ khu phố vận động người dân đăng ký cam kết “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT” với các nội dung: không vượt đèn đỏ, không chạy ngược chiều, không sử dụng lòng, lề đường để buôn bán, họp chợ… Đồng thời, Chi bộ KP3 còn cử ĐVTN tham gia cùng Công an phường Phước Nguyên tuần tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm hành chính, lấn chiếm lòng, lề đường khu vực chợ, đậu xe sai quy định tại các cổng trường... Đến nay, 100% hộ dân trong khu phố đã cam kết thực hiện “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT”. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lấn chiếm lòng, lề đường giảm hẳn.

Lấy sức dân để lo cho dân

Thôn Xuân Thọ, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức nằm khá xa khu dân cư. Tuyến đường dài hơn 2km nối từ trục đường liên xã Xuân Sơn- Suối Rao - Bình Ba dẫn vào thôn chật hẹp, nhiều ổ gà, ổ voi, nắng bụi, mưa lầy, lại không có đèn đường khiến người dân gặp khó khăn khi tham gia giao thông. Đầu năm 2017, UBND xã Xuân Sơn đã phối hợp với Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn Xuân Thọ thực hiện mô hình “Vận động người dân hiến đất làm đường”. Thực hiện mô hình, các đảng viên trong thôn đã vào cuộc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, hiến đất làm đường. Hiểu được lợi ích thiết thực của việc có tuyến đường rộng rãi, khang trang, 100% hộ dân sống dọc tuyến đường đã đồng thuận hiến gần 2.000m2 đất nông nghiệp, vật kiến trúc, cây ăn trái, hoa màu, đồng thời đóng góp gần 100 ngày công lao động để bê tông hóa tuyến đường.

                                                                                                                       Theo thống kê, trong hơn 10 năm thực hiện phong trào “Dân vận khéo” (từ năm 2008 đến nay), người dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến gần 1,12 triệu m2 đất, đóng góp 78.767 ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh.                                                                                                    


Sau khi tuyến đường hoàn thành, người dân trong thôn còn tự nguyện đóng góp hơn 30 triệu đồng dựng cột, kéo dây, lắp đặt 200 bóng điện chiếu sáng dọc tuyến đường. Ông Lê Xuân Hà (tổ 3, thôn Xuân Thọ) phấn khởi nói: “Từ ngày có đường bê tông khang trang, lại có đèn đường chiếu sáng, bà con không còn lo lắng khi đi lại vào ban đêm. Vào vụ thu hoạch hoa màu, chúng tôi cũng dễ dàng vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ”. 

(baobariavungtau.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất