Thứ Năm, 25/4/2024
Người hết lòng với công tác xây dựng nông thôn mới
 
Ông Nguyễn Văn Hải đến từng hộ gia đình để tuyên truyền và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.


Mẫu mực trong công tác tuyên truyền, vận động

Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những mục tiêu quan trọng, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng chương trình, Đảng ủy, chính quyền xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) đã nhận được sự đồng lòng, chung tay góp sức của các cá nhân, tập thể và đặc biệt là sự chung sức của người dân địa phương. Nhờ đó, Vạn Phúc đã trở thành xã đầu tiên của huyện Thanh trì cán đích nông thôn mới sớm hơn so với kế hoạch đề ra.

Trong thành công đó, người dân địa phương xã Vạn Phúc nhắc nhiều đến sự cống hiến, tận tâm, nhiệt huyết của người Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) xã, đó là ông Nguyễn Văn Hải. Với kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận tổ quốc phát động, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vạn Phúc, đã đưa người dân đi từ hết thành công này đến thành công khác.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thanh Trì triển khai khi quá trình đô thị hóa đang diễn ra với tốc độ nhanh, khiến giá đất tăng cao. Cũng như các địa phương khác, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, việc đầu tiên xã Vạn Phúc triển khai là đẩy mạnh xây dựng các con đường liên thôn, liên xã. Để thực hiện kế hoạch này, vai trò Ủy ban MTTQ xã đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, với mục đích làm gương cho người dân noi theo, ông Hải đã tự nguyện hiến 10m2 đất ở của gia đình để mở đường và tự tháo dỡ 50m tường rào mở rộng đường làng, ngõ xóm. Noi gương người cán bộ Mặt trận mẫu mực, người dân xã Vạn Phúc đã đồng lòng hiến hàng nghìn m2 đất ở, tự tháo dỡ nhiều công trình xây dựng kiên cố để phục vụ các công trình công ích, giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, các di tích lịch sử văn hóa, dự án chiếu sáng công cộng...

Xác định một trong những khâu đột phá khi xây dựng nông thôn mới là dồn điền, đổi thửa, chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Sau một năm thực hiện, toàn xã Vạn Phúc đã hoàn thành dồn điền, đổi thửa được 159,7 ha đất sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi được 128ha diện tích đất trồng giống bưởi Vạn Phúc, bưởi Diễn, quất cảnh và nhiều cây trồng có giá trị kinh tế khác.

Ông Nguyễn Văn Hải chia sẻ, thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa của Nhà nước, với vai trò là cán bộ MTTQ xã, chúng tôi xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua đó, thường xuyên tổ chức, phối hợp với các đoàn thể, các ngành, các tổ chức thành viên từ xã đến thôn để vận động, tuyên truyền đến người dân đạt hiệu quả. Sau một thời gian vào cuộc, người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi, đoàn kết và đồng lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa đạt kết quả rất cao.

“Trong quá trình vận động chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc người dân đã quen với tập quán canh tác nhỏ lẻ, manh mún, đất canh tác không đồng đều. Do đó, khi thực hiện tuyên truyền nhiều gia đình sợ bị dồn vào khu vực đất xấu, khó canh tác…Tuy nhiên, với sự vào cuộc sát sao của Đảng ủy, chính quyền công tác dồn điền, đổi thửa đã đạt được kết quả cao hơn so với kỳ vọng. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình ban đầu có 5-7 thửa đất, sau dồn điền chỉ còn 1-2 thửa và có những thửa đất diện tích lớn lên đến 3.000m2. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giải phóng sức lao động, nâng cao chất lượng vật nuôi, cây trồng…”, ông Hải cho hay.

Lắng nghe dân để tuyên truyền tốt hơn

Song song với công tác dồn điền, đổi thửa, nhiệm vụ khó khăn không kém là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện, khiến cho quá trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đặc biệt, việc dồn điền, đổi thửa đã tạo điều kiện cho các hộ dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Điều này khiến cho nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào Chương trình.

Trong công tác, với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, ông Hải đã cùng với Ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên phân công thành viên có mặt, giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Trong quá trình giám sát và phát hiện những sai sót, ông Hải kịp thời kiến nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục.

Đối với nhiệm vụ tuyên truyền, ông Hải luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân ở khu dân cư, đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật, cũng như những quy định của địa phương, giúp nhân dân hiểu rõ và đồng cảm với những khó khăn mà Đảng, chính quyền đang gặp phải. Đặc biệt, không ngại khó khăn, vất vả ông Hải còn xuống tận cơ sở, đến từng thôn, xóm, từng hộ gia đình…nắm bắt hoàn cảnh, tiếp thu ý kiến, đồng thời đưa ra giải pháp giúp đỡ, rà soát lại hộ nghèo được xây nhà Đại đoàn kết. Các hoạt động đều được thực hiện công khai, dân chủ, được bà con nhân dân tin tưởng.

Nhờ tác phong làm việc cụ thể, sâu sát với nhân dân, ông Hải đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực với Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân tại các kỳ họp. Qua đó, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nông thôn mới đối với từng gia đình, thôn, xóm...qua đó, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất và đưa xã Vạn Phúc sớm hoàn thành nông thôn mới. Đặc biệt, với những cống hiến của mình trong công tác mặt trận, ông Nguyễn Văn Hải đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Thành phố và Trung ương. Đặc biệt, năm 2017, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vạn Phúc Nguyễn Văn Hải được dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014 – 2017.

(laodongthudo.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất