Thứ Bảy, 20/4/2024
Hà Giang: Đời sống đổi thay nhờ "Dân vận khéo"

Mô hình nuôi ong lấy mật của anh Sùng Sính Thào, xã Sà Phìn (Đồng Văn).


Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm triển khai và phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Theo đó, mỗi địa phương đều có những cách làm riêng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều sở, ban, ngành, chính quyền huyện, xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã gắn việc triển khai “Năm dân vận chính quyền”, xây dựng mô hình dân vận khéo gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức; vai trò nêu gương, “Nói đi đôi với làm” của người đứng đầu được phát huy. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình điển hình của tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực của đời sống. Đến nay, toàn tỉnh có 6.848 mô hình; trong đó, 3.142 mô hình tiêu biểu được nhân rộng. Cụ thể: Nhân rộng ở cấp huyện, thành phố 218 mô hình; xã, phường, thị trấn 1.358 mô hình; thôn, tổ dân phố 1.566 mô hình. Có 1.289 tập thể và 2.176 cá nhân được UBND các cấp khen thưởng.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững có 2.842 mô hình hiệu quả, như: Nuôi gà trống thiến địa phương, nuôi dê núi, trồng cỏ gắn với chăn nuôi trâu, bò hàng hóa; trồng nghệ, trồng chuối, hồng không hạt; trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, nuôi cá tầm, nuôi ngựa, nuôi ong lấy mật, trồng gỗ Ngọc am,… đã đem lại thu nhập khá cho người dân. Phong trào thi đua dân vận khéo trong xây dựng Nông thôn mới – đô thị văn minh cũng đạt kết quả tốt với sự tham gia ủng hộ của người dân; nâng cấp, làm mới được 5.932 km đường giao thông nông thôn các loại; cải tạo, nâng cấp 1.398 phòng học; xây mới 774 nhà văn hóa thôn; láng bó nền nhà cho 35.844 hộ; xây nhà tắm được 31.313 công trình; xây được 38.259 nhà vệ sinh… Nhân dân hiến trên 3.093.344 m2 đất, đóng góp trên 2,8 triệu ngày công, ủng hộ gần 15 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các mô hình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc, với 2.179 mô hình tiêu biểu; điển hình, như: Mô hình tuyên truyền, vận động các hộ theo đạo lập lại bàn thờ Tổ tiên theo phong tục tập quán; người biết chữ dạy người chưa biết chữ của huyện Mèo Vạc; “Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với homestay” của các huyện, thành phố; không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, không sinh con thứ 3, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của huyện Đồng Văn, Bắc Mê…

Trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng có 881 mô hình vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ như: Dòng họ tự quản về an ninh trật tự (ANTT); thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc; khu xóm trọ an toàn về ANTT của thành phố Hà Giang; phụ nữ tự quản về ANTT, thôn bình yên không có tội phạm, tệ nạn xã hội của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp; “Bản khang trang, làng trật tự”, “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” của huyện Bắc Quang, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Bắc Mê… Trên lĩnh vực xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh có 827 mô hình, như: “Thôn tự chủ, tự quản” của huyện Bắc Quang; “Sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên tại các chi bộ thôn, bản” của huyện Bắc Mê; diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” của thành phố Hà Giang…

Những kết quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo” là sự tiếp nối của phong trào Thi đua yêu nước trong hệ thống dân vận của Đảng; góp phần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

(baohagiang.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất