Thứ Sáu, 26/4/2024
Giải phóng mặt bằng nhờ dân vận khéo
 

Tuyến đường trục xã Thường Thắng dài hơn 3,5 km vừa hoàn thành 

Kiên trì, linh hoạt vận động

Tuyến đường vành đai IV đoạn qua thôn Lý Viên, xã Bắc Lý dài gần 1 km. Trong đó phần diện tích đất nông nghiệp gần 16 nghìn m2 của 60 hộ và hơn 1,7 nghìn m2 phần đất ở của 9 hộ trong thôn. Khi được biết Nhà nước mở tuyến đường lớn qua địa phương, hầu hết người dân vui mừng. Thế nhưng để họ chấp thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công lại không đơn giản vì liên quan đến lợi ích của mỗi gia đình có phần đất bị thu hồi.

Nhận thấy người dân thắc mắc chủ yếu là mức đền bù nơi này với nơi khác không đồng đều, ông Nguyễn Đức Thọ, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân vận cùng các thành viên đến từng hộ tuyên truyền. Với sự gần gũi, có lý có tình, coi trọng quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở quy định của pháp luật, Tổ đã cử thành viên phối hợp với các đoàn thể chính trị đến các gia đình vận động. 

Đặc biệt là nêu cao vai trò nêu gương của các cán bộ, đảng viên, trưởng các tổ chức hội đoàn thể ở thôn. Đảng viên Lê Văn Huy, Phó trưởng thôn, Chi ủy viên nhiệm kỳ 2020- 2022 cho hay: “Khi đường vành đai IV đi qua, tôi đã phá dỡ và bàn giao 170m2 đất ở cho đơn vị thi công. Sau đó, nhiều hộ trong thôn cũng đồng thuận nhận tiền đề bù, không có khiếu kiện”.

Dự án mở rộng đường trục xã Thường Thắng dài hơn 3,5 km, rộng 11 m (trong đó 9 m là bê tông) nối từ đường tỉnh 295 với đường tỉnh 296 hoàn thành cuối năm 2019. Để có con đường rộng thay thế đường nhỏ hẹp trước đây, Đảng ủy xã thực hiện phương châm chia tổ, phân công cán bộ nắm hộ, địa bàn, thực hiện sàng lọc đối tượng để có hình thức vận động linh hoạt. 

Với các hộ chưa thống nhất, tổ phối hợp với người có uy tín trong gia đình, dòng họ, cộng đồng kiên trì tuyên truyền hoặc cử cán bộ, hội viên các đoàn thể đến giúp gia đình chính sách, neo đơn tháo gỡ công trình. Bà Nguyễn Thị Dung Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, sau khi kiên trì vận động đã có 289 hộ hiến đất, công trình với giá trị hàng tỷ đồng. Được biết, ngoài dự án trên, từ năm 2018 đến nay, xã Thường Thắng đã vận động nhân dân bàn giao đất để thi công nhiều công trình quan trọng khác, góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê.

Thực hiện Quy chế dân chủ

Toàn huyện có 538 mô hình tập thể, cá nhân “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh. Đồng chí Nguyễn Thị Nhung, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Công tác GPMB là nhiệm vụ khó, liên quan đến quyền lợi người dân, nếu không khéo dễ dẫn đến khiếu kiện phức tạp. Mỗi công trình, dự án, cấp ủy, chính quyền đều có sự nghiên cứu, bàn thảo kỹ lưỡng, thống nhất cách thức triển khai. 

Trong đó quan tâm phân công trách nhiệm rõ cho từng đồng chí phụ trách vận động GPMB để khắc phục biểu hiện né tránh trách nhiệm, thiếu cương quyết trong thực thi nhiệm vụ".

Bên cạnh ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác GPMB, cấp ủy, chính quyền, MTTQ ở địa phương còn chú trọng thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ. Ghi nhận tại các xã có dự án cần thu hồi đất, quá trình kiểm kê tài sản diện tích đất, hoa màu đều mời đại diện gia đình tham gia. Ngoài ra, quy trình thực hiện cũng được thông báo công khai trên loa truyền thanh, niêm yết tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các thôn để mọi người dân được biết và giám sát.

Với cách làm trên, năm 2019, huyện đã thu hồi xong gần 90 ha đất trong tổng số hơn 200 ha của 48 dự án tại các xã như: Thái Sơn, Hợp Thịnh, Đại Thành, Xuân Cẩm, Bắc Lý. Tuy diện tích cần GPMB lớn nhưng nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên đến nay huyện chưa phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp nào.

Từ nay đến cuối năm, UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích thiết thực đối với địa phương khi triển khai các công trình, dự án. Cùng đó, phối hợp với chủ đầu tư, doanh nghiệp tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân. Có biện pháp hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn có đất thu hồi. Để kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ dân vận ở cơ sở, Ban Dân vận tiếp tục tham mưu với Huyện ủy biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có cách làm sáng tạo trong dân vận GPMB, từ đó nhân rộng ra toàn huyện.

(baobacgiang.com.vn, 13/03/2020, 08:03)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất