Chủ Nhật, 12/5/2024
Hiệu quả từ phong trào "Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Ca Thành
 
Những con đường bê tông vắt qua các triền đồi được làm theo phương châm 
"Nhà nước và nhân dân cùng làm" không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện
mà còn góp phần cho vận chuyển hàng hóa, thay đổi bộ mặt của xóm vùng cao.
 


Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ca Thành đã hoàn thành 5/19 tiêu chí nông thôn mới, gồm: quy hoạch, cơ sở hạ tầng và thương mại nông thôn, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Trong 14 tiêu chí còn lại, tiêu chí thu nhập được xác định là một trong những tiêu chí khó đối với xã Ca Thành. Đời sống của phần lớn người dân dựa vào cây trồng chính là cây ngô, cây lúa, nhưng đa số đất canh tác dốc theo các triền đồi, gây khó khăn cho áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp, nên sản xuất của bà con còn manh mún, nhỏ lẻ.

Khắc phục những khó khăn về điều kiện địa hình, thổ nhưỡng, xã xác định "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", nên trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nhân rộng mô hình cây trúc sào, dong riềng và chăn nuôi bò, dê núi nhằm tận dụng phát huy lợi thế của địa phương. Cán bộ, đảng viên xã là lực lượng nòng cốt tuyên truyền thực hiện, gương mẫu đi đầu, chủ động tham gia các cuộc ra quân tình nguyện trồng cây trúc sào, qua đó thu hút nhân dân tích cực hưởng ứng mở rộng trồng trúc sào thêm hàng trăm ha, nâng diện tích trồng trúc sào cả xã lên 542 ha. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, xã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho 431 lượt hộ vay trên 16 tỷ đồng để phát triển chăn nuôi, sản xuất. Từ dân vận khéo, người dân tích cực phát triển các mô hình kinh tế trồng cây trúc sào, đầu tư máy xúc khai hoang ruộng.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã vận động nhân dân tích cực bê tông hóa giao thông nông thôn. Người dân đã tự nguyện hiến 600m2 đất, đóng góp trên 234 triệu đồng và hơn 10.000 ngày công lao động để bê tông 3 tuyến đường tại 2 xóm Nộc Soa, Khuổi Mỵ với chiều dài 1,8km, tổng trị giá trên 584 triệu đồng. Trong đó nổi bật có anh Triệu Phụ On ở xóm Nộc Soa đã hiến trên 300m2 đất.

Trên con đường bê tông vắt qua các triền đồi dài 1km, anh Triệu Chòi Phin - người uy tín ở xóm Nộc Soa tâm sự: "Khi nhận được thông báo Nhà nước có kế hoạch đầu tư hỗ trợ gần 2 tấn xi măng, tôi đã nghĩ ngay việc phải làm tuyến đường bê tông sạch sẽ về làng. Tuy nhiên, để làm được việc đó, mỗi hộ dân cần phải đóng góp từ 1 đến 3 triệu đồng nên tôi vừa mừng vừa lo. Lo là vì xóm có 71 thì có đến 48 hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, kinh tế chưa phát triển. Nhưng tôi vui vì nếu có con đường mới không chỉ đi lại thuận tiện mà còn góp phần cho vận chuyển hàng hóa, thay đổi bộ mặt của xóm".

Theo đồng chí Triệu Kiềm Hin, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ca Thành cho biết: Hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" qua tuyên truyền, vận động của cấp ủy chính quyền và đặc biệt là những người có uy tín, người đứng đầu các thôn, xóm đã mang lại hiệu quả là phát huy được tinh thần trách nhiệm,sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật ở cơ sở. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã ngày càng được nâng lên.

Những kết quả thiết thực mà phong trào thi đua "Dân vận khéo" đạt được trong thời gian qua đã phát huy được quyền làm chủ, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó của các tầng lớp nhân dân, tạo nên sự đồng thuận, cùng chung tay thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần từng bước hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã.           

Nguồn: caobangtv.vn, ngày 28/8/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất