Chủ Nhật, 28/4/2024
Ninh Bình: “Dân vận khéo” để khắc phục tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ
Một tuyến phố trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Ảnh: Trường Giang

Qua công tác thanh tra của ngành Giao thông-Vận tải, tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ hiện nay còn diễn biến phức tạp, khó xử lý vi phạm. Có những trường hợp tự ý khoan, xẻ đường để sử dụng vào việc riêng nhưng khi phát hiện ra, đối tượng đã làm xong, chỉ để lại hậu quả. Hoặc đơn giản là tình trạng các gia đình khi có việc hiếu, hỉ, việc mắc rạp cũng ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông, cản trở việc đi lại của người, phương tiện. Hay như vào ngày mùa, về vùng nông thôn rất dễ bắt gặp tình trạng người dân đem rơm rạ ra phơi, đốt trên đường, vô tư sử dụng hành lang an toàn giao thông để phơi lúa, thậm chí còn dùng gạch để chặn, đánh dấu chỗ phơi, không cho người, xe đi vào. Tại các tuyến đường bám 2 bên mặt đường, hành vi làm mái che, mái vảy, tường dậu, nhà cấp 4, bậc hè, biển quảng cáo, bày bán hàng hóa, trồng cây xanh, để vật liệu xây dựng, ô che…khiến tầm nhìn khi tham gia giao thông của các phương tiện bị che khuất, rất dễ gây tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do công tác phối hợp quản lý phạm vi đất dành cho đường bộ của các cấp, các ngành chưa thực sự phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính còn ở phía ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ đất dành cho đường bộ còn hạn chế. Thậm chí, có những hành vi cố tình vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận, nhất là dân vận khéo, Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo các phòng, các đơn vị quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các tổ chức, cá nhân vi phạm nắm rõ quy định của pháp luật, tự giác tháo dỡ, di dời vật, kiến trúc ra khỏi hành lang an toàn giao thông đường bộ. Nhất là tránh trường hợp hộ tái lấn chiếm khi đã được đền bù giải tỏa. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở, với năng lực và kinh nghiệm, vận dụng hiệu quả công tác dân vận đã làm tốt việc giải thích, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận cao của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ phạm vi đất dành cho đường bộ. Tiêu biểu như trên các tuyến quốc lộ ủy thác và đường tỉnh trên địa bàn như: Đường ĐT477 qua địa bàn thị trấn Me, huyện Gia Viễn qua tuyên truyền, vận động đã có trên 100 hộ dân tự giác tháo bỏ mái che, không bày bán hàng trên vỉa hè. Đoạn đường qua xã Đức Long, huyện Nho Quan, khi được tuyên truyền, người dân đã tự giác chặt bỏ cây che khuất tầm nhìn. Trên đường ĐT 483 qua thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, qua hoạt động của xe tuyên truyền lưu động của ngành Giao thông-vận tải, các hộ dọc tuyến đường đã tự giác tháo dỡ mái che, không họp chợ, bán hàng trên vỉa hè. Trên quốc lộ 12B kéo dài, đã vận động được hơn 70 hộ xã Yên Lâm, 90 hộ xã Lai Thành tự giác không phơi rơm, không reo mạ trên lề đường. Đặc biệt, vào mùa lễ hội, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương xã Trường Yên (Hoa Lư) và xã Gia Sinh (Gia Viễn) tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, không bán hàng trên lòng đường, không sử dụng hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, bán hàng, cho thuê chỗ ngồi… Kết quả từ công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh đã nâng cao ý thức của người dân dọc các tuyến đường trong việc quản lý, bảo vệ công trình đường bộ. Qua đó làm đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho việc đi lại của các phương tiện, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, phục vụ việc phát triển kinh tế- xã hội của mỗi địa phương có tuyến đường đi qua.

Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an toàn hành lang giao thông đường bộ, từ công tác dân vận khéo, ngành Giao thông vận tải còn vận động và tạo sự đồng thuận cao của người dân tham gia giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông. Tiêu biểu là Đoạn Quản lý giao thông số 1 đã chủ động tuyên truyền, vận động chính quyền địa phương và người dân xã Yên Nhân (Yên Mô) giải phóng được 3.940m2 đất ruộng để phục vụ cho thi công công trình sửa chữa nền mặt đường đoạn Km3+430- Km5+500 tuyến ĐT480E. Thực hiện tuyên truyền thành công 94 hộ dân 2 bên đường nằm trong phạm vi thi công đã hiến 430m2 đất thổ cư để thi công công trình xây dựng rãnh thoát nước mặt đường đoạn Km0+979- Km1+317 ĐT480B, huyện Yên Khánh… Việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, rãnh thoát nước đã tiết kiệm hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước do không phải tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kết quả này còn mang lại lợi ích thiết thực cho cả Nhà nước, người dân và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua. Các công trình được hoàn thiện, đưa vào sử dụng, mặt nền, đường đã được nâng cấp mở rộng làm cho đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được an toàn. Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã được giảm trên cả 3 tiêu chí…

Nguồn: baoninhbinh.org.vn, ngày 23/9/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất