Chủ Nhật, 12/5/2024
Dân vận trong xóa đói, giảm nghèo ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa
 
 Chi bộ thôn Thanh Sơn, xã Ngọc Sơn họp bàn công tác tuyên truyền,
vận động nhân dân xóa đói, giảm nghèo.


Gần 4 năm qua, từ thực hiện Nghị quyết 09,  xã Quang Trung  đã tích cực vận động nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn để tự lực vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Từ sự nỗ lực trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo của các hộ dân trên địa bàn xã Quang Trung đã có gần 20 hộ tự nguyện làm đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 9,63%, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 15 đến 17 triệu đồng/năm. Cái được lớn nhất trong công tác xóa đói, giảm nghèo ở đây không chỉ là nâng cao đời sống vật chất cho người nghèo mà còn làm thay đổi nhận thức và tư duy sản xuất của bà con.

Nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết số 09, với chức năng nhiệm vụ được giao Ban Dân vận Huyện ủy Ngọc Lặc đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể lồng ghép nội dung nghị quyết vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình dân vận khéo phù hợp, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời  tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Để công tác giảm nghèo đạt kết quả, các địa phương trên địa bàn huyện đã tiến hành rà soát, điều tra, xác định chính xác đối tượng thụ hưởng chính sách đảm bảo công khai, chặt chẽ, đúng đối tượng; qua đó phân loại chính sách tác động đến từng nhóm đối tượng cụ thể để hỗ trợ theo hướng: Hạn chế chính sách hỗ trợ cho không, tăng cường chính sách hỗ trợ cho vay có hoàn trả, có điều kiện và có thời hạn; góp phần tăng tính hiệu quả của chính sách hỗ trợ, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại của đối tượng thụ hưởng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều chương trình giảm nghèo, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi  được nhân dân đồng tình ủng hộ, như: Xây dựng vùng lúa thâm canh tại các xã Quang Trung, Ngọc Liên, Ngọc Sơn, Minh Sơn, Kiên Thọ, Ngọc Khê, Phùng Minh...; phát triển vùng trồng rau an toàn, phấn đấu đến năm 2020 có 1.500 ha rau, quả, thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP; tập trung phát triển cây công nghiệp ngắn ngày, lâu năm... Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều hộ gia đình giỏi trong phát triển kinh tế như: Gia đình ông Bùi Văn Quang ở thôn Quang Hòa, xã Quang Trung trồng 1,2 ha chanh leo kết hợp trồng nghệ dưới tán; 1 ha gấc; 250 gốc bưởi Diễn và 2 ha trồng keo... tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên và 12 - 15 lao động thời vụ. Hay như gia đình ông Nguyễn Trung Dũng ở  xã Minh Sơn đầu tư mô hình trồng mía, cây keo lấy gỗ... đã tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng /người/tháng...

Đồng chí  Phạm Văn Thiết, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy,  cho biết: Nghị quyết 09 đã mở ra con đường thoát nghèo, làm đổi thay cho nhiều gia đình trên địa bàn huyện, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 44,02% năm 2011 xuống còn 16,55% năm 2016,  đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng nhiều chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội là sự cố gắng nỗ lực vươn lên quyết tâm thoát nghèo của người dân với cách tư duy tích cực từ thực tiễn, chọn lọc các mô hình phù hợp có hiệu quả, tạo sản phẩm hàng hóa trong sản xuất, hướng tới giảm nghèo nhanh và bền vững trong tương lai. Với kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 09, thời gian tới, huyện Ngọc Lặc tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của huyện, điều chỉnh, bổ sung, xây dụng mới các chính sách hỗ trợ người nghèo, vùng khó khăn; tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát huy vai trò “tự giảm nghèo bền vững” của hộ gia đình, của đối tượng thuộc hộ nghèo. Nâng cao ý thức tự lập, vươn lên của mỗi hộ dân và cộng đồng dân cư để khẳng định mình trong xã hội, có trách nhiệm cải thiện và nâng cao đời sống của bản thân và gia đình trước sự phát triển, đi lên của xã hội.

Nguồn: baothanhhoa.vn, ngày 29/8/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất