Chủ Nhật, 28/4/2024
Châu Thành: Lan tỏa mô hình Dân vận khéo
Tổ phòng, chống tội phạm trộm cắp, khai thác cát trái phép có 12 thành viên. Ảnh: CTV

Lấy sức dân để bảo vệ dân

Nằm giáp với sông Hàm Luông và sông Tiền, xã Tân Phú, không những có lợi thế là vùng chuyên canh cây ăn trái mà còn là địa phương có lượng cát tự nhiên khá dồi dào. Biết được điều này, thời gian qua đã có một số đối tượng đến khai thác cát trái phép, gây sạt lở bờ sông, nhất là thời điểm cuối năm 2016, đầu 2017. “Chúng khai thác với công suất lớn làm cho đoạn đê bao khu vực cồn Dơi với chiều dài hơn 750m bị sạt lở nặng, nhất là 14 hộ dân nằm cặp theo tuyến đê”, ông Nguyễn Văn Lai - Tổ phòng, chống tội phạm trộm cắp, khai thác cát trái phép cho biết.

Ông Võ Đặng Quang Vinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân khu vực cồn Dơi chung tay chống “cát tặc”. Sau hơn một năm vận động, đến ngày 9/5/2017, UBND xã Tân Phú ký quyết định thành lập Tổ phòng, chống tội phạm trộm cắp, khai thác cát sông trái phép trên địa bàn ấp Tân Bắc, xã Tân Phú (gọi tắt là Tổ phòng, chống trộm cắp, khai thác cát trái phép) với thành phần nòng cốt là bà con khu vực ấp Tân Bắc. Tổ có 12 thành viên, với 1 tổ trưởng, 2 tổ phó và 9 tổ viên, trong đó có 2 nữ.

Tổ trưởng Nguyễn Văn Lai cho biết: Tổ thực hiện nhiệm vụ phối hợp với công an, quân sự, đội dân phòng tổ chức tuần tra, nếu phát hiện khai thác cát trái phép trên địa bàn sẽ báo tin cho chính quyền và ngành chức năng địa phương đến xử lý. Trong trường hợp cấp thiết, tổ huy động người dân địa phương dùng xuồng, ghe của người dân tại chỗ ra hiện trường ngăn chặn, không để các phương tiện khai thác cát hoạt động.

Sau khi thành lập, các tổ viên đã lên kế hoạch hoạt động, từng tổ viên sẽ chia ca túc trực ngày, đêm cả trên bờ lẫn dưới sông để kịp thời phát hiện đối tượng. Được biết, từ khi thành lập đến nay, tổ đã phát hiện thông báo để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, bắt giữ nhiều trường hợp khai thác cát trái phép. Trong đó có sà lan công suất lớn bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền 20 triệu đồng. Hiện nay, Tổ phòng, chống trộm cắp, khai thác cát trái phép đã trang bị cho mình phương tiện hoạt động với kinh phí 16 triệu đồng. Trong đó, UBND xã vận động mạnh thường quân ủng hộ 5 triệu đồng, phần còn lại tổ viên đóng góp.

“Hiện hoạt động của tổ không chỉ bảo vệ khu vực cồn Dơi mà còn hỗ trợ xã tổ chức tuần tra sang cồn Phú Luông, nằm cặp sông Hàm Luông để kịp thời phát hiện những trường hợp khai thác cát trái phép”, ông Võ Đặng Quang Vinh cho biết thêm.

Nhân rộng mô hình

“Trước đây khi chưa có Tổ phòng, chống trộm cắp, khai thác cát trái phép, bọn “cát tặc” lộng hành. Chúng khai thác bất kể ngày đêm, người dân phản ứng là chúng dùng phương tiện chống trả, có trường hợp dùng vòi nước công suất lớn xịt thẳng vào mặt bà con để tẩu thoát. Nhưng từ khi tổ thành lập đến nay, tổ viên “canh gác” nên giờ tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn cồn Dơi, ấp Tân Bắc giảm nhiều” - chị Hồ Thị Bé ở cồn Dơi, ấp Tân Bắc cho biết.

Theo ông Phạm Văn Sang - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy: Tổ phòng, chống trộm cắp, khai thác cát trái phép là mô hình mới, xuất phát từ sức mạnh lòng dân. Do điều kiện các xã bị khai thác cát nằm xa trung tâm, khi có vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng mất thời gian đến xử lý. Từ khi thành lập tổ, bà con tổ viên kịp thời thông báo, có thể huy động nhân dân ngăn chặn hành vi của đối tượng khai thác chờ xử lý. Nhờ vậy, tình hình khai thác cát trên cồn Dơi, Tân Bắc giảm nhiều.

Từ thực tế trên cho thấy, các mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả đã đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân địa phương. Đồng thời, tăng cường củng cố thêm mối quan hệ giữa Đảng với dân.

Nguồn: baodongkhoi.com.vn, ngày 25/9/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất