Thứ Sáu, 26/4/2024
Quảng Ninh: Nhân lên những điển hình "Dân vận khéo"
 
 Hội LHPN TP Hạ Long tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng mô hình dân vận khéo
“Văn hóa phụ nữ Hạ Long vùng du lịch”.


Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thắng, tổ 13, khu 1B, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà trong căn nhà mới kiên cố, khang trang. Bà Thắng chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng tôi đã mất từ lâu, 3 con gái đi lấy chồng xa nhà không có điều kiện dư giả, bản thân tôi mất sức lao động. Căn nhà tập thể được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, dột nát. Với sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm của phường đã hỗ trợ tôi 115 triệu đồng để xây căn nhà mới. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên phường còn giúp đỡ tôi cải tạo diện tích đất để trồng rau tạo thu nhập, ổn định cuộc sống, tôi phấn khởi lắm.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thắng là một trong số 4 nhà xây mới từ mô hình "Dân vận khéo" “Khéo trong vận động các nguồn lực xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn” của Khối Dân vận phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả. Trong 2 năm 2016 và 2017, Khối Dân vận phường Cẩm Phú đã vận động xã hội hóa trên 800 triệu đồng để xây mới 7 nhà và sửa chữa 7 nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Có được kết quả đó phải kể đến sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, nhân dân địa phương. Theo đó, ngay từ đầu năm, Khối Dân vận phường đã thành lập đoàn đi khảo sát thực trạng nhà ở cần xây mới, sửa chữa. Đồng thời bàn các giải pháp và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Khối đảm nhận việc xây mới, sửa chữa nhà ở giúp các đối tượng. Từ đây, các đoàn thể sẽ đăng ký phụ trách giúp đỡ từng hộ, chủ động công tác xã hội hóa cũng như phát động hội viên, đoàn viên, nhân dân địa phương đóng góp kinh phí, ngày công hỗ trợ gia đình. Đặc biệt, một số hộ dân do điều kiện khó khăn không có khả năng đối ứng kinh phí song vẫn được Khối Dân vận phường hỗ trợ hoàn toàn xây nhà mới. Với cách làm như vậy, đến nay, 90% số hộ nghèo trên địa bàn phường đều được xây, sửa nhà, đảm bảo điều kiện sinh hoạt.

Bên cạnh công tác phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, phong trào "Dân vận khéo" cũng đã từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong giữ gìn nét đẹp văn hóa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tiêu biểu trong đó là mô hình “Văn hóa phụ nữ Hạ Long vùng du lịch” của Hội LHPN TP Hạ Long. Mô hình được triển khai gắn công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy du lịch phát triển, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi ứng xử và văn hóa trong kinh doanh, xây dựng nếp sống văn minh,  thực hiện văn hóa trong hoạt động chia sẻ, hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế. Với mục tiêu đó, trong 2 năm 2016 và 2017, Hội LHPN thành phố đã tổ chức 620 cuộc ra quân “Ngày chủ nhật xanh” với trên 63.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia; phối hợp bóc hàng nghìn biển quảng cáo sai quy định; nạo vét, khơi thông 6.300m cống rãnh; duy trì hiệu quả 156 đoạn đường do phụ nữ quản lý và 75 chi hội “3 sạch”; triển khai mô hình “Dùng làn đi chợ” tại 20 phường... Cùng với đó, tổ chức 118 buổi sinh hoạt chi hội, 5 hội thảo, hội nghị cấp thành phố tuyên truyền xây dựng văn hóa du lịch, văn hóa kinh doanh gắn với triển khai Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” cho trên 10.000 lượt hội viên, phụ nữ. Qua đó, đã góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, hành động của hội viên, phụ nữ gương mẫu, đi đầu trong giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long.

Năm 2017, toàn tỉnh có hàng nghìn mô hình "Dân vận khéo" được đăng ký ở các cấp, triển khai rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, như: Mô hình “Khéo tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy đối với thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” của Trung tá Hoàng Văn Định, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh; “Khéo tuyên truyền, vận động nhân dân thị trấn Quảng Hà xây dựng đô thị văn minh” của UBND thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà); “Khéo vận động nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần xây dựng nông thôn mới” của Hội Nông dân xã Thanh Sơn (huyện Ba Chẽ); “Khéo vận động nhân dân thực hiện GPMB các dự án trên địa bàn thành phố” của Khối MTTQ và các đoàn thể CT-XH TP Uông Bí... Mỗi mô hình đã góp phần tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua của MTTQ, các tổ chức CT-XH, cấp, ngành, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong tầng lớp nhân dân. Bằng cách làm sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động, những cán bộ làm công tác dân vận đã trở thành cây cầu kết nối cộng đồng, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 14/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất