Thứ Sáu, 26/4/2024
Văn Yên nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”
 
Thanh niên tình nguyện và cán bộ, nhân dân xã Đông An tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.


Qua đó, huyện Văn Yên luôn quan tâm thực hiện, từng bước đổi mới về nội dung, phương thức vận động quần chúng, bám cơ sở, bám địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ban dân vận các cấp thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị đăng ký xây dựng, tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo”.

Nhiều mô hình, cách làm "Dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống như "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu”, "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, "Thanh niên xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Nhờ đó, toàn huyện có trên 1.000 mô hình "Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Ông Vũ Gia Biên, thôn 3, xã Lâm Giang cho biết: "Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" của địa phương, gia đình tôi đã hưởng ứng bằng việc đưa các loại cây ăn quả có múi vào phát triển kinh tế, đặc biệt là cây bưởi Diễn và cam Vinh. Đến nay, gia đình tôi đã có trên 200 gốc bắt đầu cho thu hoạch và trừ các khoản chi phí đầu tư, năm nay gia đình tôi thu lãi khoảng 60 triệu đồng”.

Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo”, huyện Văn Yên đã xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ như vùng sắn cao sản trên 6.850 ha; vùng quế trên 40.000 ha; vùng cây nguyên liệu giấy 12.500 ha; vùng lúa thâm canh 1.000 ha có giá trị thu nhập trên 120 triệu đồng/ha/năm; vùng sản xuất ngô hàng hóa có diện tích gieo trồng hàng năm đạt 6.000 ha...

Đồng chí Trần Ngọc Trác -  Bí thư Đảng ủy xã Viễn Sơn cho biết: "Với thế mạnh và tiềm năng là cây quế, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển, mở rộng diện tích quế và các cơ sở chế biến sản phẩm quế để nâng cao giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, các mô hình "Dân vận khéo" trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự cũng đã được hình thành và nhân rộng. Đến nay, 100% thôn, bản của xã đã xây dựng được ít nhất 1 mô hình "Dân vận khéo”. Các mô hình này rất được nhân dân đồng tình hưởng ứng”.

Từ các mô hình "Dân vận khéo” đã làm cho người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển kinh tế gia đình theo hướng hàng hóa cho thu nhập cao. Điều này, đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng/ người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 29,04% theo tiêu chí mới.

Bộ mặt nông thôn Văn Yên đang từng ngày khởi sắc với việc nhân dân hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế mới, tích cực hiến đất, hiến công, hiến kế, góp tiền xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là, nhân dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Hiện tại, huyện Văn Yên đã có 100% các xã, thị trấn có đường giao thông đến trung tâm xã đạt tiêu chuẩn cấp 5 miền núi; 100% thôn, bản có đường giao thông đến trung tâm thôn. Không chỉ kinh tế ổn định, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, nông thôn từng ngày khởi sắc mà từ các mô hình "Dân vận khéo”, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Kiều Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: "Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bình quân mỗi năm có trên 150 mô hình "Dân vận khéo" được đăng ký, xây dựng ở tất cả các lĩnh vực. Các mô hình này đã được duy trì, phát triển và nhân rộng, góp phần khơi dậy tinh thần lao động, sáng tạo, cần cù của nhân dân trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhau phát triển kinh tế; huy động được nhiều nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn”.

Để phong trào thi đua "Dân vận khéo" tiếp tục phát huy hiệu quả sâu rộng hơn nữa, huyện Văn Yên tập trung chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các điển hình, tạo sự lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chú trọng phát hiện các điển hình, nhân tố mới để nhân rộng nhằm phát triển Phong trào này cả bề rộng và chiều sâu.

Nguồn: baoyenbai.com.vn, ngày 04/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất