Thứ Bảy, 27/4/2024
"Khéo" dân vận - đường về nhà nở hoa
 
Hội viên nông dân xã Long Mỹ tiến hành trồng hoa hoàng yến làm đẹp làng quê. 


Những nông dân làm đẹp đường quê

Hội Nông dân (ND) xã Long Mỹ vừa ra quân trồng cây hoa hoàng yến. Quệt những giọt mồ hôi trên trán, ông Võ Hiếu Nghĩa, Chủ tịch Hội ND xã cho biết: Hơn 8 triệu đồng đều do anh em hội viên và Mạnh thường quân đóng góp, mua được 500 cây rồi cùng nhau trồng để làm đẹp con đường. Lý do chọn hoàng yến vì loài hoa có tên đẹp và sắc vàng tạo cảm giác ấm áp, vui tươi. Cây cũng dễ chăm sóc, cắt tỉa. “Tết này hoa nở rộ đẹp lắm, nhìn thấy sung túc nữa”- ông Nghĩa khoe.

Tất bật trồng hoa, nhưng đi đến đâu thấy rác là ai nấy tranh thủ nhặt bỏ vô thùng. Rác rơi vãi xung quanh thùng thì cũng tự giác dọn dẹp cho gọn lại. Ông Võ Hiếu Nghĩa nói: “Tận dụng thời gian, một công đôi ba việc để vừa tạo cảnh quan, vừa vệ sinh làm đẹp con đường luôn”. Từ ý thức riết rồi trở thành thói quen lúc nào không hay, cứ thấy rác là... không chịu nổi, thậm chí “đi tập thể dục thấy rác cũng lượm”.

Chỉ với hành động nhỏ nhưng lại tạo ra hiệu ứng lớn, nhiều người tự tiện xả rác đã “thấy ngại” và dần dần biết giữ gìn môi trường xung quanh hơn. Ông Cao Văn Sang, Chi hội trưởng ND ấp Long Khánh nói: “Gần 1 năm nay, kể từ khi hội phát động mô hình thu gom rác thải, anh em nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi tuần, chi hội đều ra quân đi nhặt rác, làm riết rồi quen, ra đường thấy rác là “ngứa mắt” phải lượm bỏ vô thùng rác mới vừa cái bụng. Ông Bùi Văn Thiên (ấp Long Phước) thì nói: “Đây là công việc thường xuyên của anh em trong hội, đi tới đâu thấy có rác thì gom bỏ vô thùng cho sạch. Mấy đợt hội ra quân trồng hoa tui đều có mặt, mình góp sức làm đẹp môi trường thì mình cũng là người hưởng lợi trước nhất. Nhờ trồng hoa, đường sá bớt rác mà đường về nhà nở đầy hoa”.

“Khéo” làm đẹp đường nông thôn

Theo ông Võ Hiếu Nghĩa, sau khi được công nhận xã NTM (năm 2013), một số nơi cảnh quan chưa được thông thoáng, tầm nhìn còn bị che chắn; ý thức của một số hộ dân còn hạn chế, người đi đường còn tiện tay vứt rác dọc bên đường, nhất là trên tuyến huyện lộ 30- nơi có đông người qua lại, đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan của xã. Vì thế, việc giữ vững và nâng chất tiêu chí môi trường đòi hỏi phải kiên trì thực hiện thường xuyên bởi đây không phải là chuyện một sớm, một chiều và cần “mưa dầm thấm lâu” để làm thay đổi nhận thức người dân trong tôn tạo, giữ gìn cảnh quan môi trường.

Để làm “Dân vận khéo”, đầu năm 2016, ông Võ Hiếu Nghĩa đăng ký thực hiện mô hình hội viên ND tham gia bảo vệ môi trường nông thôn tại Tổ nhân dân tự quản số 10 (ấp Long Phước) với 13 hộ tham gia quản lý chất thải, chăn nuôi và rác sinh hoạt gia đình.

Từ hiệu quả bước đầu, ông tiếp tục đăng ký và thực hiện mô hình trồng hoa hoàng yến để làm đẹp cảnh quan. Sau đó là mô hình thu gom rác thải từ cầu Cái Chuối (ấp Long Phước) đến cổng chào ấp Long Khánh với 9 thành viên tham gia. Nhờ tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của hội cấp trên, chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ của nhân dân và các mạnh thường quân mà hội có kinh phí mua hoàng yến về trồng, còn mô hình thu gom rác thải được thực hiện từ nguồn phí thu rác thải của HTX Nông nghiệp tổng hợp xã Long Mỹ.

Từ mô hình “Dân vận khéo” bảo vệ môi trường, đến nay 100% người dân trong xã tích cực tham gia, vì bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ sức khỏe của mỗi người, mỗi nhà. Dự kiến trong năm 2018, hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra 4/4 ấp, trước mắt là tập trung thực hiện ở những tuyến đường chính, riêng các tuyến phụ sẽ bố trí các xe chuyển rác nhằm giữ gìn môi trường xanh - sạch- đẹp hơn. Để xây dựng NTM đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, có 8 nội dung cần thực hiện, gồm: xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn; chất thải rắn trên địa bàn và khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất- kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định...

Thông qua mô hình “Dân vận khéo” trong bảo vệ môi trường, Hội ND xã Long Mỹ là 1 trong 5 tập thể vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM năm 2017.

Nguồn: baovinhlong.com.vn, ngày 01/11/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất