Thứ Hai, 29/4/2024
Dân vận khéo để xây dựng nông thôn mới ở thị xã Nghĩa Lộ
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra mô hình phát triển kinh tế tại xã Nghĩa Lợi.

Đồng chí Vì Ngọc Trình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng NTM, tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ các tổ chức, Nhà nước trong công tác xây dựng NTM, xã Nghĩa An cũng chỉ đạo các đoàn thể; thôn bản đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM như: Mô hình dân vận khéo vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ bản, thực hiện các đề án phát triển kinh tế, trong đảm bảo an ninh trật tự, dân vận khéo trong đảm bảo vệ sinh môi trường, dân vận khéo trong xây dựng đại đoàn kết ở thôn bản…

Trong đó điểm nhấn là các mô hình dân vận khéo hiến đất làm đường GTNT để xây dựng NTM. Kết quả, đến nay toàn xã đã bê tông hóa được 100% các tuyến đường liên thôn, liên xóm với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 5.000 ngày công. Hiện xã Nghĩa An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và đang đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trong thời gian tới.

Cùng với xã Nghĩa An, cũng là địa phương cán đích xây dựng NTM trong năm nay, xã Nghĩa Lợi xác định để cán được đích thì tiêu chí xóa nghèo là rất quan trọng. Do đó, thời gian qua cùng với công tác rà soát, phân loại hộ nghèo, xác định nguyên nhân nghèo từ đó thực hiện các giải pháp giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo; xã còn chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo. Kết quả, đến ngày 15/8/2017 xã Nghĩa Lợi chỉ còn 106 hộ nghèo, chiếm 10,8% dân số của xã, theo quy định tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng NTM xã Nghĩa Lợi cơ bản đạt.

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: Bên cạnh việc thực hiện tiêu chí hộ nghèo, xã Nghĩa Lợi còn tiến hành rà soát, đánh giá và duy trì các tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được. Kết quả, đến nay, xã Nghĩa Lợi đã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện phong trào dân vận khéo trong xây dựng NTM, những năm qua, Ban Dân vận thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể của thị xã Nghĩa Lộ tích cực vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Thị xã Nghĩa Lộ chung sức xây dựng NTM”. Bên cạnh đó, Ban Dân vận thị xã cũng chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận 7 xã, phường xây dựng, thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực như: Phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của ngày công làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa mới. Ông Lò Văn Vy - Trưởng Ban Dân vận thị xã Nghĩa Lộ cho biết.

Kết quả, đến nay toàn thị xã Nghĩa Lộ có 1.056 mô hình dân vận khéo đi vào hoạt động có hiệu quả. Các mô hình dân vận khéo đã được xây dựng và nhân rộng trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng; xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, góp phần phát huy quyền làm chủ của  nhân dân, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh. Điển hình, như mô hình dân vận khéo toàn diện của Đảng bộ xã Nghĩa An, mô hình dân vận khéo về “Giải pháp hiến đất làm đường giao thông nông thôn” của bản Sang Thái xã Nghĩa lợi; mô hình dân vận khéo về “Vận động nhân dân tham gia phòng chống HIV/AIDS” của Ban công tác Mặt trận tổ dân phố phường Tân An; mô hình dân vận khéo về “ Sinh hoạt vào chiều thứ sáu hàng tuần” và mô hình “ Hiến máu nhân đạo”, “ Tủ áo ấm tình thương” của tập thể Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ…. Những mô hình dân vận khéo được xây dựng và đi vào hoạt động có hiệu quả.

Kết quả này đã khẳng định hiệu quả vai trò công tác dân vận trong xây dựng NTM ở thị xã Nghĩa Lộ. Thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo gắn với các tiêu chí trong xây dựng NTM; phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Quyết tâm đưa xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi đạt xã NTM năm 2017; xã Nghĩa Phúc đạt xã NTM năm 2018./.

Nguồn: yenbai.gov.vn, ngày 1/10/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất