Thứ Bảy, 20/4/2024
Kinh nghiệm làm dân vận ở phường Phương Đông
Đồng chí Lưu Thị Xuyến, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phương Đông, TP Uông Bí trao đổi về tiến độ vận động giải phóng mặt bằng.

Bí thư Đảng ủy phường Phương Đông Mạc Xuân Tú cho biết, phường đang triển khai toàn diện các nhiệm vụ, tập trung cao vào công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh gắn với quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Xuyên suốt các nhiệm vụ đó là công tác giải phóng mặt bằng.

Trên địa bàn phường Phương Đông đang triển khai sáu dự án, công viên nghĩa trang thành phố, mở rộng đường giao thông từ nút đường 18 đến Yên Tử, bến xe Phương Đông, dự án khu dân cư..., trong đó dự án trọng điểm là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 liên quan 318 hộ dân thuộc sáu khu dân cư trên địa bàn phường. Triển khai từ năm 2015, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do sửa đổi Luật Đất đai năm 2003 và 2013, người dân vẫn cho rằng giá đền bù thấp cho nên không đồng thuận. Nhiều lần tiếp thu kiến nghị, đề xuất của người dân, phường đề nghị tỉnh, thành phố hỗ trợ dự án. Cuối năm 2016, tỉnh đồng thuận có cơ chế hỗ trợ đặc thù để bảo đảm công bằng giữa hai giai đoạn. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Trước những yêu cầu của dự án, Đảng ủy phường Phương Đông chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể, chính quyền vào cuộc quyết liệt, thành lập ba tổ vận động do các đồng chí phó chủ tịch HĐND, UBND và Phó Bí thư Đảng ủy phường làm tổ trưởng. Đồng chí Lưu Thị Xuyến với vai trò chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể triển khai tuyên truyền, vận động, đến từng hộ dân, nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời giải thích chế độ, chính sách để bà con hiểu và thực hiện dự án.

Hơn 10 năm công tác bên chính quyền, có kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan giải phóng mặt bằng, đồng chí Lưu Thị Xuyến chia sẻ, nhiều lần đến nhà, người dân không mở cổng, thậm chí xua đuổi, nhưng không nản lòng. Đồng chí tâm niệm, phải đặt mình vào vị trí của người dân và áp dụng giải pháp "mưa dầm thấm lâu". Nắm được nguyên nhân cơ bản là tính cố kết cộng đồng làng xã cao, gây khó khăn cho công tác vận động, dùng đông người gây sức ép với chính quyền... Xác định đây là nút thắt lớn nhất phải tháo gỡ, đồng chí nhiều lần kiên trì, bình tĩnh, nhẫn nại, thuyết phục, nhất là đối với người dân bị kích động.

Để công việc suôn sẻ, những người làm công tác vận động phải hiểu về chính sách đất đai để giải thích cho người dân hiểu, có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung và tác động của dự án đầu tư quốc lộ 18 đối với sự phát triển của thành phố; công khai thông tin dự án đến người dân; tuyên truyền các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... để người dân trong vùng dự án thống nhất, đồng thuận việc triển khai thực hiện dự án, tạo điều kiện để việc giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư diễn ra thuận lợi. Sự vào cuộc tích cực, kiên trì của tổ vận động đã góp phần giảm số hộ dự kiến cưỡng chế từ 177 hộ xuống còn 16 hộ. Đến nay, công tác bàn giao mặt bằng an toàn, thành công, kết thúc sớm. Hầu hết người dân đồng tình với việc cần phải thực hiện dự án quốc lộ để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Còn một nguyên nhân nữa khiến cho công tác bàn giao mặt bằng cho dự án thành công sớm hơn dự định, đó là nhờ phát huy bài học "đảng viên đi trước". Đảng bộ phường Phương Đông có 518 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ trực thuộc. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, Đảng ủy quán triệt cán bộ, đảng viên có nhà trong khu vực phải giải tỏa, di dời cần gương mẫu, nêu cao tính tiền phong trong chấp hành giải tỏa, đi đầu trong việc di dời, từ đó người dân hưởng ứng, đồng tình làm theo. Nhiều gia đình đảng viên gương mẫu đi đầu như các đồng chí Lê Thị Tuyết, Nguyễn Văn Ngãi… nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng ngay khi chính quyền có chủ trương.

Từ thực tiễn phường Phương Đông cho thấy, nơi nào cán bộ, đảng viên sống và làm việc, công tác gương mẫu, tuân thủ nghiêm minh pháp luật thì kinh tế - xã hội nơi ấy phát triển tốt, quốc phòng - an ninh được giữ vững vì có sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 05/10/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất