Thứ Năm, 18/4/2024
Dân vận khéo – cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân
Cán bộ xã Thanh Quân (Như Xuân) trò chuyện cùng nhân dân thôn Làng Trung.

Công tác dân vận của chính quyền thực hiện khá tốt quy chế tiếp dân, thường xuyên tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết những kiến nghị, thắc mắc của nhân dân. Việc quản lý, điều hành, giải quyết những vụ việc liên quan đến quyền lợi của dân đều công khai, minh bạch, nhanh chóng, kịp thời. Nhìn chung, các công trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới có liên quan đến dân đều được triển khai lấy ý kiến hoặc trực tiếp đối thoại với dân, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quan liêu tốt hơn trước góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong huyện. Công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ. Nhiều năm huyện không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, đông người, đơn, thư phức tạp. Hiện nay, 100% cơ sở đều phân công chủ tịch, các phó chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận chính quyền. Thực hiện công khai trong công tác quản lý, điều hành; nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường sửa đổi, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân như: Vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức, hiến đất để xây dựng kết cấu hạ tầng, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất cao. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, hệ thống dân vận cơ sở đã khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng dân cư các dân tộc trên địa bàn huyện. Nhiều mô hình, cách làm hay đã thực sự lan tỏa trong cộng đồng, như: Mô hình “5 không, 3 sạch”, “nói không với tệ nạn xã hội”... các mô hình vừa mang đậm ý nghĩa xã hội, vừa có ý nghĩa chính trị sâu sắc đã nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang chủ động phối hợp, nắm tình hình cán bộ, đảng viên và nhân dân, định hướng tư tưởng, hành động, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự thông qua việc triển khai, nhân rộng các mô hình “Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự”, mô hình “một cửa”, “Công an Như Xuân xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ vì nhân dân phục vụ”... Thông qua đó đã phát huy trách nhiệm của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Bên cạnh đó, “Dân vận khéo” trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị còn được thể hiện thông qua các hoạt động: Giám sát về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt duy trì tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện các tầng lớp nhân dân. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của người dân để cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp thực hiện tháo gỡ khó khăn kịp thời, góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Với những nỗ lực của hệ thống dân vận trên các lĩnh vực, kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; giáo dục mũi nhọn đạt kết quả tốt nhất trong những năm gần đây; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường.

Nguồn: baothanhhoa.vn, ngày 06/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất