Thứ Bảy, 20/4/2024
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

 Quang cảnh Hội nghị

Các đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam tham gia chủ trì Hội nghị.

Tham dự còn có các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ Hội đồng lý luận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm khoa học xã hội, Ban Tổ chức Trung ương,...


 Đồng chí Nguyễn Đình Khang phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết, trong mỗi kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân, trong đó có đội ngũ công nhân viên chức lao động luôn đặt kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Đáp ứng kỳ vọng đó, dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học với nội dung toàn diện, sâu sắc và có nhiều điểm mới. Đi cùng với sự phát triển của đất nước, đội ngũ công nhân viên chức lao động tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp trực tiếp, quan trọng vào những thành tựu phát triển của đất nước. “Giai đoạn 5 năm tới, đất nước sẽ hội nhập quốc tế sâu hơn, rộng hơn, phải thực hiện đầy đủ, hiệu quả các cam kết khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có các tiêu chuẩn quốc tế về lao động.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc sẽ tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tác động sâu sắc đến việc làm, đời sống, an sinh xã hội của các tầng lớp nhân dân nhất là người lao động, đặt ra những vấn đề mới trong tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân, giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua chính đảng vô sản, giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa như tinh thần Nghị quyết 20 - NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X” - đồng Nguyễn Đình Khang nhận định.

Đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, là tổ chức đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tổ chức giữ vai trò quan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân, hội nghị hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của tổ chức Công đoàn mà trước hết là các Ủy viên Đoàn Chủ tịch đối với Đảng, với giai cấp công nhân, với người lao động và đất nước.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị các đại biểu dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, góp ý cụ thể vào nội dung các dự thảo văn kiện, nhất là những nội dung về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn; tập trung làm rõ hơn những nhóm nội dung liên quan đến “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới” được trình bày trong các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.


 Đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tham luận

Trong phần thảo luận, Hội nghị đã được nghe 10 ý kiến tham luận của các đại biểu tập trung vào các chủ đề chính: Tư duy xây dựng giai cấp công nhân 35 năm đổi mới và xác định nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tầm nhìn hai mươi - ba mươi năm tới. Bổ sung, hoàn thiện chế độ chính sách bảo đảm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi xã hội cho giai cấp công nhân. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn trong điều kiện hiện nay.

Các ý kiến đều cơ bản nhất trí cao với nội dung của dự thảo về đường lối phát triển giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn tới được đề cập tại mục 1. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phần XII. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân (trang 47 của dự thảo Báo cáo chính trị).

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị Trung ương Đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, Quốc hội, Chính phủ và hệ thống chính trị cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả những nội dung về tiếp tục xây dựng, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam thời gian tới. 

Nhiều ý kiến khẳng đinh, mặc dù nội dung các dự thảo văn kiện hết sức ngắn gọn, cô đọng nhưng đã ghi nhận cơ bản đầy đủ, súc tích vấn đề “tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới”. Tuy nhiên, cần thể hiện rõ hơn trong dự thảo Văn kiện về địa vị, vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam và mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa giai cấp công nhân Việt Nam với Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ đặc biệt là trong bối cảnh mới. Đồng thời, quan tâm cụ thể hóa các nội dung về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh phải gắn liền với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 


Đồng chí Trương Thị Mai kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và sâu sắc của các đại biểu dự Hội nghị, đóng góp cho Đảng, tập trung vào các nhóm vấn đề: Đề nghị văn kiện phải thể hiện sâu sắc hơn quan điểm về giai cấp công nhân; nghiên cứu, bổ sung thêm về giai cấp công nhân trong xây dựng Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; làm sao để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn (thực hiện chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội… cho đoàn viên, người lao động); đề nghị Đảng tiếp tục nghiên cứu về lý luận, thực tiễn về giai cấp công nhân trong hội nhập kinh tế sâu rộng, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới…

Đồng chí Trương Thị Mai cũng cho biết các ý kiến góp ý tại Hội nghị ngày sẽ được tập hợp đầy đủ, tiếp thu trên cơ sở phù hợp với cương lĩnh, hiến pháp, các chủ trương phù hợp với thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện các văn kiện của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân, đảm bảo có tính kế thừa, đổi mới.

Đối với vai trò của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến giai cấp công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn, vì thế, dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII lần này đã có nhiều điểm mới tiếp tục cụ thể hóa chủ trương này.

Đồng chí đề nghị: Công đoàn cần phải làm tốt hơn vai trò đại diện của người lao động, để tổ chức Công đoàn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của đoàn viên, người lao động; làm tốt vai trò cầu nối quan trọng giữa Đảng - người lao động (Công đoàn đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đến với người lao động; và đưa tâm tư, nguyện vọng của người lao động đến với Đảng); Công đoàn cần phải thay đổi phương thức, đổi mới nội dung hoạt động để thu hút, tập hợp đông đảo người lao động đến với tổ chức Công đoàn...


Đồng chí Trương Thị Mai và các đại biểu dự Hội nghị

Trước đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức 2 hội nghị cán bộ chủ chốt LĐLĐ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương khu vực miền Nam và miền Bắc góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng vào các ngày 23 và 26 tháng 10./.

Hoàng Phong

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất