Thứ Bảy, 20/4/2024
Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/9
 
 Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.


Tham dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Thông tin - Truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội và MTTQ các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu.

Phát biểu tại lễ khai trương hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, thời gian qua, Mặt trận các cấp trên cả nước đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng nhiều công trình, thi đua lập thành tích cao nhất hướng về Đại hội. Việc Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức khai trương hệ thống Hội nghị trực tuyến của MTTQ Việt Nam là một trong những công trình thi đua thiết thực chào mừng Đại hội.

Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, hệ thống hội nghị trực tuyến là sự mong mỏi của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ đồng thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Mặt trận hiệu quả hơn, nhất là việc nắm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân được kịp thời, truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; công tác tập huấn, triển khai nhiệm vụ, sơ kết, tổng kết được thiết thực, giảm chi phí, thời gian đi lại, được nhiều người tham gia và cập nhật triển khai nhiệm vụ được một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cùng với việc trang thông tin điện tử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa được nâng cấp theo hướng hiện đại hơn, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp sẽ thường xuyên theo dõi để cập nhật các thông tin, hướng dẫn mới, đồng thời phản ánh các vấn đề về tình hình nhân dân, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí… nhằm tăng cường sự gắn bó, phối hợp công tác giữa các cơ quan trung ương và địa phương.

 
Đồng chí Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống
hội nghị truyền hình trực tuyến.
 


Ngay sau lễ khai trương hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ công tác Mặt trận từ nay đến hết năm 2019, trong đó nêu rõ, trong những tháng cuối năm 2019, các địa phương cần triển khai, đưa Nghị quyết đại hội vào cuộc sống, chủ động xây dựng kế hoạch năm 2020 - năm đất nước, Mặt trận có nhiều sự kiện lớn. Bên cạnh đó, Mặt trận các địa phương cần tập trung tổ chức tốt Tháng cao điểm vì người nghèo và hưởng ứng Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 89 năm, ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019; hướng tới Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam…

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các địa phương kịp thời báo cáo để Đoàn Chủ tịch tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời các địa phương cũng xây dựng báo cáo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp và cùng Trung ương theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế, nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các cơ quan nhà nước và các tổ chức thành viên năm 2019; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người nghèo trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Tại buổi họp báo về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ 18 đến 20/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội.

 
Quang cảnh Hội nghị 


Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, sẽ có sự tham dự của 1.300 đại biểu, trong đó có 999 đại biểu chính thức. Trong số 999 đại biểu chính thức, có 332 đại biểu đương nhiên; 536 đại biểu cử (88 người do các tổ chức thành viên MTTQ cử; 448 người do các tỉnh, thành phố cử) và 131 đại biểu chỉ định.

Cơ cấu, thành phần đại biểu tham dự đại hội rất phong phú. Đại biểu nữ là 326 người, chiếm trên 32%. Đại biểu là người ngoài Đảng là 497 người (49,74%), đại biểu là dân tộc thiểu số là 281 người (28,13%); đại biểu các tôn giáo là 192 người (19,22%); đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài 25 người (2,5%); đại biểu là các nhà doanh nghiệp 84 người (8,45%); 235 người đại biểu là cán bộ Mặt trận chuyên trách, tương đương 23,5%. 74% đại biểu có trình độ Đại học trở lên, trong đó có 18 Giáo sư, 36 Phó Giáo sư, 84 Tiến sĩ, 136 thạc sĩ…

Với Chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội sẽ đề ra 5 chương trình hành động Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, gồm:

Chương trình 1: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chương trình 2: Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước.

Chương trình 3: Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Chương trình 4: Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân.

Chương trình 5: Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Về nhân sự, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài thông tin, dự kiến số lượng Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX là 385 vị (bằng khóa VIII). Dự kiến Đoàn Chủ tịch có 62 vị (bằng khóa VIII).

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cũng tập trung giải đáp với các cơ quan báo chí về cơ cấu nhân sự, quy trình chuẩn bị nhân sự, quá trình chuẩn bị Đại hội… nhằm phục vụ công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí.

Ngọc Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất