Thứ Sáu, 26/4/2024
Đối thoại chính sách với nữ công nhân
 
Đông đảo công nhân tham gia diễn đàn đối thoại


Phát biểu tại Diễn đàn đối thoại, đ
ồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết cả nước có hơn 3 triệu lao động (nữ chiếm 63%) đang làm việc trong hơn 300 Khu công nghiệp - Khu chế xuất.

Mặc dù có nhiều chính sách chăm lo, ưu đãi lao động nữ, nhưng cũng còn nhu cầu bức xúc của người lao động chưa giải quyết kịp thời như nhà ở, thu nhập, nhà văn hóa, nhà giữ trẻ cho con công nhân. Kết quả diễn đàn sẽ là cơ sở để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND TP. Hồ Chí Minh tham mưu cơ chế, chính sách cho công nhân, đặc biệt nữ công nhân.

Nhiều ý kiến tại diễn đàn phản ánh công nhân lao động nói chung và nữ công nhân hiện nay thu nhập thấp, do thường xuyên phải tăng ca nên có rất ít thời gian chăm sóc con cái; trường mầm non trong Khu công nghiệp - Khu chế xuất chỉ giữ con đến 17h30, các nhà trẻ công lập làm việc ngoài giờ, trong khi công nhân thường xuyên phải tăng ca và làm cả thứ Bảy. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho người lao động nên họ phải gửi con ở các nhà trẻ tư nhân, nhóm trẻ gia đình và thực tế rất nhiều trẻ bị bạo hành.

“Chúng tôi, những người làm mẹ rất lo lắng khi phải gửi con ở bên ngoài. Các cơ quan chức năng cần điều chỉnh thời gian giữ trẻ phù hợp để việc gửi con của công nhân được thuận tiện hơn", chị Bùi Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts Việt Nam (FAPV) - KCX Tân Thuận, kiến nghị.

Chị Thanh Thị Minh Thu, công nhân Công ty TNHH Nikkiso - KCX Tân Thuận, băn khoăn: “Thu nhập của công nhân hiện nay thấp, còn nhiều khó khăn, nên cứ luẩn quẩn trong vòng quay đi làm, tăng ca, không có điều kiện vui chơi giải trí, chăm lo con cái tốt, nên trẻ thiếu sự quan tâm, chế độ dinh dưỡng chưa được đầy đủ".

Nhiều ý kiến tại Diễn đàn đối thoại đề xuất các chính sách như tăng cường xây dựng khu vui chơi giải trí miễn phí cho công nhân; xem xét việc tái ký hợp đồng lao động đối với nữ công nhân đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ; phổ biến những kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi và cách phòng tránh các bệnh thường gặp ở trẻ em cho công nhân; quy định mức lương đủ sống và giảm giờ làm cho nữ công nhân đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao 30 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) Tiếp sức đến trường cho con công nhân vượt khó, học giỏi tại TP.Hồ Chí Minh.

(laodong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất