Thứ Sáu, 19/4/2024
Sáng tạo vượt khó và trưởng thành
 
Đoàn viên, thanh niên Thủ đô tham gia hỗ trợ các chốt trực đêm phòng, chống dịch Covid-19
trên địa bàn huyện Thường Tín (TP Hà Nội).


Hằng năm, Trung ương Ðoàn và các tỉnh đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc Trung ương Ðoàn đều triển khai lễ khởi động hoặc lễ ra quân Tháng Thanh niên. Thế nhưng năm nay, tiếng trống lệnh mở đầu tháng cao điểm hành động của tuổi trẻ được thay bằng những chương trình thiết thực với phương châm bắt tay ngay vào việc cụ thể, thông qua các nhóm nhỏ đoàn viên, tình nguyện viên trẻ. Ðiển hình như chương trình mũi nhọn “Tháng ba biên giới” đã được Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam chuyển sang hỗ trợ kinh phí và các nhu yếu phẩm, phương tiện trực tiếp đến cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại biên giới. Chương trình tuyên dương, trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 và Lễ kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng được hoãn tổ chức. Thay vào đó, Giải thưởng được Trung ương Ðoàn ủy quyền đến các tỉnh đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc để có hình thức tuyên dương phù hợp tình hình phòng, chống dịch của từng địa phương.

Các cấp bộ Ðoàn đã chuyển hướng, đặt ưu tiên hàng đầu trong Tháng Thanh niên năm 2020 là hỗ trợ người dân đẩy lùi dịch bệnh. Tuổi trẻ cả nước đã tuyên truyền hơn 387 nghìn bài viết, tổ chức gần 133 nghìn hoạt động hỗ trợ người dân phòng, chống dịch. Qua đây, có nhiều sáng kiến với sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng như: Thử thách ảnh “Chiến thắng Covid-19”; cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cách phòng, chống dịch Covid-19”; thi nhảy “Vũ điệu rửa tay” gây quỹ xây trạm rửa tay dã chiến... Ngay trong những ngày này, trên các tuyến đầu, mầu áo xanh của đoàn thanh niên vẫn luôn túc trực. Có mặt tại một chốt trực ở cửa ngõ Thủ đô trong đêm 5/4, Bí thư Ðoàn xã Hà Hồi (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) Lý Văn Sơn chia sẻ: “Ðoàn thanh niên xã Hà Hồi lên phương án thành lập đội hình hỗ trợ các chốt trực 24 giờ mỗi ngày gồm tám thành viên theo hình thức tự nguyện, đã nhận được đơn đăng ký tham gia của rất nhiều cán bộ Ðoàn, đoàn viên, thanh niên địa phương. Chúng tôi tự hào vì được góp một phần sức lực chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Song song với nhiệm vụ cấp bách nêu trên, đối với công tác tình nguyện an sinh xã hội trong Tháng Thanh niên năm 2020, tuổi trẻ cả nước đã khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 106 nghìn lượt người dân; hiến tặng gần 81 nghìn đơn vị máu; trao hơn 15 nghìn học bổng tặng học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; xây mới, sửa chữa hơn 1.100 nhà nhân ái; xây mới gần 900 điểm vui chơi thanh thiếu nhi. Về công tác xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Ðoàn đã sửa chữa hơn 2.200 km, xây mới hơn 270 km đường giao thông nông thôn; triển khai gần 1.500 km công trình “Thắp sáng đường quê”; xây mới gần 130 cầu giao thông nông thôn; trồng mới gần 1,9 triệu cây xanh. Các hoạt động ứng phó, khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn cũng được các cấp bộ Ðoàn kịp thời phát động rộng rãi, cụ thể như huy động đoàn viên, thanh niên vận chuyển nước ngọt, đào giếng cho người dân; hỗ trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt; trao tặng thùng, bồn chứa nước; lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước...

Thức tế cho thấy, với nhiều quyết sách linh hoạt, kịp thời, mang tính gợi mở từ Trung ương Ðoàn, tuổi trẻ cả nước vừa bảo đảm hoàn thành tốt những nhiệm vụ trong Tháng Thanh niên, vừa bắt tay ngay vào những phần việc mới để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ðồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Ðoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết: “Thời gian vừa qua, các bạn trẻ luôn có mặt trên những mặt trận gian khổ, cam go nhất, cùng nhau hoàn thành những công trình, phần việc hiệu quả, mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. Ðiều đó cho thấy, trong mọi hoàn cảnh, điều kiện, thanh niên Việt Nam với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo sẽ luôn là ngọn cờ tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những kinh nghiệm, kết quả từ Tháng Thanh niên vừa qua sẽ là tiền đề quan trọng để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn các nội dung, phương thức hoạt động của Ðoàn, Hội, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và nhu cầu chính đáng của thanh niên trong thời gian tới”.

(nhandan.com.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất