Ngày 27/9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.
Kết quả khảo sát của TP Hồ Chí Minh từ tháng 4 đến tháng 9/2016 về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công cho thấy: Tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 94% (bao gồm hài lòng 50,92% và bình thường 43,39%), tỷ lệ không hài lòng chiếm khoảng 5,92%. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ quan gửi thư xin lỗi đối với những hồ sơ giải quyết quá hạn đến người dân, trong thư có nêu rõ nguyên nhân quá hẹn, hẹn ngày trả kết quả...
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Từ năm 2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30c/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt mức hơn 80% vào năm 2020. Năm 2012, Bộ Nội vụ ban hành Đề án ''Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước'', đến năm 2015, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá sơ bộ trên toàn quốc. Theo thống kê sơ bộ, 30/63 tỉnh, thành phố và 8/20 bộ, ngành đã triển khai đánh giá chương trình.
Hoan nghênh tính tiên phong, nỗ lực của TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá các sở, ngành và quận, huyện rất nỗ lực, chủ động sáng tạo trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân. Tuy nhiên, thời gian tới, từ 3 khảo sát đang được thực hiện song song (Bộ Nội vụ hướng dẫn, theo hướng dẫn của Thành phố và cách làm sáng tạo của từng quận, huyện), TP Hồ Chí Minh nên tập trung lựa chọn cách làm cho thống nhất với định hướng: Thành phố quản lý chung, lãnh đạo các sở, quận, huyện có trách nhiệm thực hiện theo đặc thù riêng.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý TP Hồ Chí Minh cần tăng cường việc sử dụng kết quả để điều chỉnh quy trình hành chính; nâng cao năng lực cán bộ và tính hợp lý của các dịch vụ công theo quy trình 3 khâu: Xác định thực trạng - khắc phục hạn chế - công bố công khai.
Nguồn: qdnd.vn, ngày 27/9/2016