Thứ Năm, 25/4/2024
1.277 tỉ đồng để người lao động khó khăn có Tết sum vầy, ấm áp
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai,
 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Tuyết - công nhân Công ty Denso (KCN Thăng Long, Hà Nội)
 - trong chương trình "Tết sum vầy" 2018


Dù trời miền Bắc đang rét ngọt, nhưng tại khu nhà ở công nhân Khu Công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long, Hà Nội, đã không còn chỗ trống bởi sự tham dự của hơn 800 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc ở các KCN-CX Hà Nội trong chương trình "Tết sum vầy" do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức.

800 CNLĐ được nhận quà từ "Tết sum vầy" năm nay là 800 hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Những khó khăn ấy đã vơi đi rất nhiều với những phần quà, tấm vé xe từ tổ chức công đoàn.

Ấm lòng người lao động

Bị suy thận mãn, hàng tuần, chị Phan Thị Nhất, công nhân Công ty Elentec (KCN Quang Minh), 3 lần phải vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên chạy thận. Dù thu nhập của người làm công ăn lương chả mấy dư dả lại phải lo tiền chữa bệnh nhưng chị Nhất luôn cảm thấy ấm lòng vì nhận được sự động viên, khích lệ của lãnh đạo và trực tiếp là CĐ công ty.

"Tôi luôn được tạo điều kiện về mặt thời gian để định kỳ đến bệnh viện chạy thận, vừa đủ sức hoàn thành công việc. Sức khỏe có hạn, tiền làm thêm không nhiều, với thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng thì 500.000 đồng và quà tôi nhận được từ chương trình "Tết sum vầy" quả là số tiền không nhỏ để tôi sắm sửa khi Tết đã cận kề"- chị Nhất xúc động nói.

Cũng giống như chị Nhất, 25 công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko (KCN Thạch Thất, huyện Quốc Oai), cũng được nhận quà từ chương trình "Tết sum vầy" do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức. "Họ đều là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, qua rà soát, bình bầu, chúng tôi đã đưa vào danh sách dịp này được nhận quà ngay tại chương trình. Những phần quà này có ý nghĩa lớn, động viên người lao động cũng như để họ thấy tổ chức CĐ luôn đồng hành, thấu hiểu những khó khăn của họ"- anh Phan Thanh Hải, Ủy viên BCH Công đoàn Công ty, cho biết.

Chị Bùi Thị Hà, quê Nam Định, công nhân xưởng đúc khuôn, Công ty TNHH Toto Việt Nam, là 1 trong 25 đoàn viên của Công ty được tham dự chương trình "Tết sum vầy" bởi hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Vợ chồng chị Hà có 2 con nhỏ đang ở cùng ông bà nội tại quê. Vì bố chồng chị Hà bị bệnh nan y, mẹ chồng bị bệnh tim nặng nên chồng chị phải nghỉ việc, về quê chăm sóc bố mẹ. Chi tiêu của cả nhà chỉ trông chờ vào thu nhập của chị Hà. Kiếm được bao nhiêu tiền, chị lại gửi về quê để chồng trang trải mọi chi phí nên tết đến không biết lấy đâu ra tiền để mua quà tết, thậm chí là mua vé xe về đoàn tụ gia đình. Không ít lần, nghĩ đến tết, chị Hà lại rưng rưng. Nhưng tết năm nay, chị Hà vui hơn nhiều khi được nhận quà và vé xe do tổ chức công đoàn trao tặng để về quê đón tết sum vầy cùng gia đình.

Trên sân khấu, khi chị Nguyễn Thị Quyên, công nhân Công ty Italia Productions và anh Đỗ Văn Hà, công nhân Công ty CP vận tải thương mại Đông Anh, giao lưu, chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của bản thân, phía dưới, nhiều CNLĐ đã gục đầu vào vai người bên cạnh để giấu những giọt nước mắt. Chị Quyên sinh năm 1979, chồng mất năm 2012, một mình nuôi con nhỏ, nhà thuộc hộ nghèo, được LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" năm 2017. Còn vợ Đỗ Văn Hà ốm yếu, mất sức lao động, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cũng được LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn".

Không để đoàn viên, CNLĐ không có tết

Chia sẻ với với 800 CNLĐ có mặt tại "Tết sum vầy" 2018 tại Hà Nội, đồng chí Bùi Văn Cường, ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhấn mạnh 4 năm trở lại đây, cứ mỗi độ tết đến xuân về, nhằm chăm lo cho mọi gia đình đoàn viên và NLĐ, nhất là những đối tượng khó khăn, thiệt thòi đều có tết, được đón tết, vui xuân đầm ấm bên gia đình, bạn bè, các cấp CĐ đã triển khai chương trình "Tết sum vầy" được tổ chức khắp nơi trên mọi miền đất nước.

Người đứng đầu tổ chức CĐ cho biết điểm mới của "Tết sum vầy" năm nay, thực hiện chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên", công đoàn các cấp đã vận động sự hỗ trợ, chung tay của cộng đồng cùng chăm lo tết cho CNLĐ. "Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn, sự chia sẻ và kết nối, nhằm mang mùa xuân ấm áp đến với hàng triệu đoàn viên, NLĐ với phương châm "không để đoàn viên, CNLĐ không có tết. Ở đâu có CNLĐ gặp khó, ở đó có CĐ"- đồng chí Cường nhấn mạnh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, cả nước có gần 2,6 triệu đoàn viên và NLĐ được hỗ trợ tiền mặt và tặng quà với tổng trị giá hơn 1.277 tỉ đồng, trong đó từ nguồn kinh phí do các cấp CĐ là hơn 626 tỉ đồng. Hơn 85.000 đoàn viên, CNLĐ được tặng vé xe để về quê với số tiền trị giá hơn 36 tỉ đồng. Trong dịp này, các cấp CĐ đã trao tặng 219 "Mái ấm CĐ" với tổng số tiền hơn 6,1 tỉ đồng. Ước tính, có gần 237.000 đoàn viên, NLĐ tham gia chương trình "Tết sum vầy" do các cấp CĐ tổ chức.

4 năm liên tiếp tổ chức "Tết sum vầy", các cấp CĐ đã mang lại niềm vui đoàn tụ cho hàng triệu lượt NLĐ cùng gia đình. Riêng với Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, các cấp CĐ Thủ đô Hà Nội chi trên 31 tỉ đồng chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, hỗ trợ trên 32.000 vé xe, trị giá 7,85 tỉ đồng, trao trên 56.500 suất quà, trị giá 22,6 tỉ đồng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã biểu dương, đánh giá cao Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiều năm qua đã có sáng kiến tổ chức Tết sum vầy, giúp công nhân cả nước có cơ hội được đón cái tết ấm áp bên gia đình. Hàng ngàn tấm vé nghĩa tình, món quà được trao tận tay CNLĐ, nhất là NLĐ ở những vùng khó khăn, vùng thiên tai, bão lũ. "Hành động này thể hiện sự quan tâm, sâu sát của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ lợi ích cho NLĐ"- đồng chí Mai nói.

Nguồn: nld.com.vn, ngày 11/2/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất