Thứ Năm, 18/4/2024
Tiền Giang: Nhân rộng mô hình Tổ Công nhân tự quản

Chị Nguyễn Thị Trâm, Khu nhà trọ CNTQ Việt Hòa, xã Tân Hương (huyện Châu Thành) cho biết: “Khi nghe tin thành lập khu nhà trọ CNTQ tôi rất vui. Vì như thế tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm hơn, công nhân có ý thức chấp hành luật pháp và gìn giữ vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, công nhân còn thường xuyên được tham gia các buổi tư vấn về pháp luật để có kiến thức bảo vệ quyền lợi của mình. Đồng thời, công nhân được cập nhật thông tin về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; nữ công nhân ở trọ còn được quan tâm chăm sóc sức khỏe, tư vấn về sinh sản, hạnh phúc gia đình...

Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều công nhân ở các khu nhà trọ CNTQ. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Công đoàn cũng định kỳ tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: Tiếng hát công nhân khu nhà trọ, tổ chức các trò chơi, hội thao, hội thi ẩm thực, trang bị tủ sách, báo, tivi…

Các hoạt động này đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, hình thành kỹ năng sống văn minh công nghiệp; đồng thời, xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa công nhân với địa phương.

Ngoài ra, Tổ CNTQ còn phối hợp với lực lượng Công an xã tổ chức phát động phong trào đấu tranh và tố giác tội phạm; tiến hành kiểm tra, nhắc nhở mọi người chấp hành việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, gắn sinh hoạt Tổ CNTQ khu nhà trọ với sinh hoạt Tổ dân phố định kỳ hằng tháng để tuyên truyền phòng, chống tội phạm, đặc biệt là đấu tranh tố giác tội phạm. Phong trào này đã được công nhân hưởng ứng sôi nổi và đạt được một số kết quả rõ rệt trong những năm qua.

Các Tổ CNTQ từng bước hoạt động nền nếp, góp phần tăng cường tình đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau khi có khó khăn trong cuộc sống, tạo chuyển biến trong công nhân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành tốt quy định tạm trú, tạm vắng của địa phương.

Ngoài ra, Tổ CNTQ tại các khu nhà trọ khu công nghiệp đã tạo dựng được mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa chính quyền với công nhân nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, từ mô hình Tổ CNTQ đầu tiên được ra đời ở khu nhà trọ Nguyễn Chí Thành, đến nay mô hình này đã phát triển đến 50 khu nhà trọ với khoảng 5.000 công nhân. Điều đó cho thấy hiệu quả rất tích cực từ mô hình Tổ CNTQ.

Nhằm tăng cường hiểu biết về pháp luật cho công nhân, mỗi quý Công đoàn các Khu công nghiệp đều tổ chức sinh hoạt theo chủ đề về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, an toàn giao thông, phòng, chống tác hại của thuốc lá, HIV/AIDS...

Qua đó giúp người lao động trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích trong công việc và cuộc sống. Về phía Công đoàn, Tổ CNTQ là một trong những kênh thông tin để tổ chức Công đoàn kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng, những vấn đề bức xúc của công nhân, lao động để kịp thời có biện pháp giải quyết.

Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Công đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình Tổ CNTQ. Đối với những khu nhà trọ có trên 30 phòng, Công đoàn sẽ khảo sát, nắm bắt tư tưởng để tuyên truyền, vận động tổ chức thành lập các mô hình khu nhà trọ có Tổ CNTQ. Công đoàn sẽ cố gắng hỗ trợ các vật dụng cần thiết cho việc tuyên truyền pháp luật khi thành lập Tổ CNTQ.

QUỐC TUẤN/Báo Ấp Bắc điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất