Thứ Sáu, 19/4/2024
Hội LHPN TP.Vũng Tàu: Dân vận khéo gắn với bảo vệ môi trường

 Chị em phụ nữ phường 4 (TP. Vũng Tàu) sử dụng làn nhựa khi đi chợ

THAY ĐỔI TỪ THÓI QUEN  NHỎ

Sáng 23-4, chị Trương Thị Lê (11, Triệu Việt Vương) và chị Huỳnh Thị Lộc (54, Triệu Việt Vương) rủ nhau đi chợ. Các chị ghé hàng rau chọn từng bó rau tươi để chuẩn bị cho bữa ăn gia đình. Cả hai chị đều nói với người bán rau là sẽ không lấy túi nilon, mà cẩn thận xếp rau củ quả vào chiếc làn nhựa mà các chị xách theo. Đến hàng thịt, cá các chị cũng đưa sẵn hộp nhựa để đựng mà không phải dùng túi nilon. Buổi đi chợ kết thúc, chị Lê không dùng 1 chiếc túi nilon nào, còn chị Lộc chỉ sử dụng 1 túi nilon đựng con cá chép trước khi xếp chung với rau, thịt.

Chị Lê, chị Lộc là 2 trong số 140 hội viên nhận làn nhựa từ mô hình “Nói không với túi nilon” của Hội LHPN phường 4 vào giữa tháng 4 vừa qua. Chị Lê cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi chợ về là nhà tôi có thêm ít nhất 10 túi nilon đủ kích cỡ, bất cứ cái gì người bán cũng cho vào một túi nilon riêng, các loại thịt, cá có khi còn được gói vào 2 túi. Sau đó, người mua cho tất cả vào một túi lớn mang về nhà. Từ, khi Hội LHPN tuyên truyền về tác hại của túi nilon, lại được tặng chiếc làn nhựa, tôi đã thay đổi suy nghĩ. Ngày đầu tiên đi chợ bằng làn, tôi chỉ sử dụng khoảng 6 chiếc túi nilon, các ngày tiếp theo, túi nilon cũng giảm. Tôi rất vui khi góp một hành vi rất nhỏ nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường xung quanh”, chị Lê cho hay.

Cũng sử dụng làn nhựa đi chợ sau khi được Hội LHPN phường 2 tặng, chị Như Anh (hẻm 48, Lương Văn Can) cho biết, hơn 1 năm qua, chị đã dùng làn nhựa và giảm hẳn việc sử dụng túi nilon đựng thực phẩm, rau củ. “Gia đình tôi còn được tuyên truyền, phân loại rác trước khi bỏ. Những loại rác có thể bán ve chai như: giấy báo, vỏ lon, chai nhựa, thủy tinh được tôi xếp riêng vào một chiếc túi vải, sau đó đưa ra phường để Hội phụ nữ bán ve chai lấy tiền gây quỹ cho HS nghèo”, chị Như Anh cho hay.

VIỆC NHỎ, Ý NGHĨA LỚN

Chị Nguyễn Thị Di Lăng, Chủ tịch Hội LHPN phường 4, cho biết việc tuyên truyền về tác hại của túi nilon, rác khó phân hủy được Hội LHPN phường 4 tuyên truyền trong nhiều năm qua. Năm 2018, Hội Phụ nữ phường 4 còn tổ chức các mô hình “Dân vận khéo” với các nội dung như: “Phụ nữ phường thực hành tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tại hộ gia đình hội viên phụ nữ”, “Thí điểm trồng hoa ven đường tại các tuyến đường phụ nữ tự quản”. Theo đó, vào các ngày Chủ nhật hàng tuần, tuyến đường chị em phụ nữ cùng tham gia dọn cỏ, rác dưới các gốc cây, trồng thêm hoa dưới bồn cây tại các tuyến đường tự quản như: Lê Hồng Phong, Lê Lợi, Viba. Chị em cũng mua đất, chậu kiểng về trồng hoa, rau, tạo mảng xanh tại nhà. Với mô hình tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải, những loại rác vô cơ như chai lọ, bao bì, vỏ bia, vỏ nước ngọt… được chị em thu gom, bán gây quỹ; rác hữu cơ thì treo ở nơi quy định để người thu gom rác mang đi phân hủy. “Số tiền bán ve chai không nhiều, có khi chỉ đủ trao vài suất học bổng cho các cháu là con em hội viên, hoặc hỗ trợ đột xuất cho hội viên nghèo, nhưng được chị em hội viên đồng tình ủng hộ, vì việc này cũng góp phần làm sạch, đẹp môi trường”, chị Lăng cho hay.

Bà Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu, cho hay nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Vũng Tàu tham gia xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp”, Hội LHPN đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với các mô hình dân vận khéo tại các chi hội cơ sở, mang lại những hiệu quả tích cực như: “Nói không với túi nilon”, “Phân loại rác thải gia đình”, “Xây dựng và mở rộng những tuyến đường tự quản”, “Trồng hoa, trồng xây xanh ven đường”… Cụ thể, trong năm 2017, hội LHPN các phường, xã đã xây dựng được 99 tuyến đường “Phụ nữ tự quản”, nâng tổng số lên 218 tuyến; Triển khai 1.345 buổi dọn vệ sinh môi trường, với 26.543 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia trong “Phong trào Ngày Chủ nhật sạch”; Tham gia 50 buổi dọn dẹp các bãi biển; vận động 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên tham gia mô hình “Nhà sạch đường phố không rác”; 15/17 xã, phường tham gia mô hình “Phân loại rác thải”, thu được số tiền 40,24 triệu đồng. Từ số tiền thu được, Hội tặng 40 suất học bổng Nguyễn Thị Định và hơn 80 suất quà cho phụ nữ nghèo.

Năm 2018, Hội triển khai mô hình dân vận với chủ đề “Toàn thể nhân dân thành phố và du khách bỏ rác đúng nơi quy định, chung tay chăm sóc và bảo vệ cây xanh”. Hy vọng sự nỗ lực của các chi hội sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức của chị em hội viên và quần chúng nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường thành phố xanh - sạch - đẹp./.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn, ngày 01/5/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất