Thứ Bảy, 20/4/2024
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

Tại các huyện, thị xã, thành phố, Ban Thường trực UBMTTQVN phối hợp Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP cùng cấp xây dựng Chương trình, Kế hoạch về bảo đảm ATTP trên địa bàn theo quy định. Các tổ chức thành viên UBMTTQVN các cấp phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức hội nghị phổ biến các quy định mới và hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng các quy định trên lĩnh vực ATTP. Các ngành chức năng đã tổ chức các lớp tập huấn và xác nhận kiến thức ATTP cho tuyến cơ sở, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, lực lượng đoàn viên, hội viên và người dân. Trong đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức 3 lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP tại các huyện Cao Lãnh, Tháp Mười và Châu Thành có trên 180 người tham dự; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP, tổ chức tuyên truyền về ATTP lồng ghép với sinh hoạt định kỳ của tổ phụ nữ, tổ chuyên đề, tổ mô hình... gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 1.973 lượt tuyên truyền, có 35.925 lượt hội viên tham gia.

Công tác truyền thông về vệ sinh ATTP được các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện với nhiều hình thức như: treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu phát thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng; đưa thông tin về kết quả kiểm tra, công khai cơ sở vi phạm pháp luật về ATTP góp phần nâng cao nhận thức trong công tác quản lý bảo đảm ATTP cũng như trong hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn trong cộng đồng doanh nghiệp, người sản xuất và người tiêu dùng.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tuyến tỉnh đã thành lập 2 Đoàn giám sát do Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và một số đơn vị liên quan giám sát thí điểm tại các xã Bình Thạnh, Gáo Giồng, Phong Mỹ, thị trấn Mỹ Thọ (huyện Cao Lãnh) và phường 1, 2, 3, 4, An Hòa, Tân Quy Đông, các xã Tân Quy Tây, Tân Phú Đông, Tân Khánh Đông (TP.Sa Đéc).

Đối với tuyến huyện và xã cũng có Đoàn kiểm tra, giám sát phối hợp thường xuyên đối với hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tuyến huyện và cơ sở kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh đảm bảo ATTP. Tuyến huyện đã tổ chức 12 đoàn thanh tra, kiểm tra và tuyến xã có 144 đoàn kiểm tra như UBMTTQ huyện Hồng Ngự tổ chức Đoàn giám sát riêng do Ban Thường trực làm Trưởng đoàn, thực hiện giám sát Ban Chỉ đạo các xã về ATTP. Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Lấp Vò tổ chức Đoàn giám sát công tác quản lý nhà nước về vệ sinh ATTP trên địa bàn huyện gồm Thường trực HĐND, Thường trực UBMTTQ, các Ban của HĐND huyện, lãnh đạo các đơn vị: Phòng Y tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Y tế - Dân số huyện, tiến hành giám sát các xã: Mỹ An Hưng B, Định Yên, Thị trấn Lấp Vò, Bình Thành... Đoàn cũng tiến hành giám sát các loại hình dịch vụ ăn uống tại các bếp ăn tập thể trong trường mầm non, mẫu giáo... Qua giám sát kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở các địa phương xây dựng được mô hình sản xuất nông thủy sản an toàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo ATTP.

Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã phối hợp MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp đã tổ chức kiểm tra, giám sát theo định kỳ và xử lý kịp thời các vi phạm liên quan đến ATTP. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế như một số nội dung quy định theo lĩnh vực các ngành chuyên môn có liên quan chưa thống nhất với nhau, vấn đề tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật, việc xử lý nước thải trong chăn nuôi ra môi trường chưa đúng quy định. Các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố không có các vật dụng che chắn bụi, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh ATTP. Công tác phối hợp giữa Ban Chỉ đạo và MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động và giám sát bảo đảm ATTP tại địa bàn chưa đồng bộ.

Để nâng cao hiệu quả vận động, giám sát ATTP, UBMTTQVN tỉnh kiến nghị cần ban hành cơ chế, chính sách cho người dân và doanh nghiệp, liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; tiếp tục hướng dẫn địa phương về các quy định, quy trình trong quản lý ATTP; có giải pháp triển khai đồng bộ lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP tại các tuyến huyện và cơ sở. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn UBND các cấp tăng cường công tác phối hợp liên ngành với MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giám sát bảo đảm ATTP, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đã đề ra đến năm 2020.

C.Phương

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất