Thứ Sáu, 19/4/2024
Trưởng Ban Mặt trận - cầu nối những niềm vui

 Già làng Hờ Pa Chù trao đổi công việc với lãnh đạo Mặt trận tỉnh Nghệ An

Hiện nay, toàn huyện Kỳ Sơn có 193 ban CTMT, với 193 trưởng ban CTMT ở các bản. Những người “vác tù và hàng tổng” này đã san sẻ bớt gánh nặng cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn huyện khi trực tiếp giải quyết kịp thời nhiều vụ việc vi phạm, mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trên địa bàn dân cư; đồng thời tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong bà con ở khối, bản, cũng như giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Hòa giải thành công đã đem đến niềm vui cho các gia đình, dòng họ khi có mâu thuẫn; bằng những lý lẽ thuyết phục, trọn cả lý, vẹn cả tình.

Trưởng ban CTMT ở các bản đã tham gia hoà giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. 

Có nhiều vụ việc phát sinh chỉ vì mâu thuẫn rất nhỏ nhặt, người làm CTMT phải biết vận dụng nhiều biện pháp, dùng lý lẽ để thuyết phục bà con, làm cho họ nhận thấy được việc mình làm là đúng hay sai, dung hòa lợi ích của đôi bên, từ đó mới giải quyết được mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội, an ninh trên địa bàn và nhất là đã góp phần quan trọng trong giữ gìn sự đoàn kết giữa nhân dân, tạo sự gắn bó bền chặt trong địa bàn KDC; giữa các hộ gia đình và những người dân với nhau.

Với  những việc làm thiết thực, hiệu quả, năm 2017, các trưởng ban CTMT huyện Kỳ Sơn đã  hòa giải thành 52 vụ việc. Số lượng vụ việc hoà giải thành công ngày càng tăng; số vụ việc hòa giải không thành giảm rõ rệt so với năm 2016.

Các trưởng ban CTMT trên địa bàn huyện luôn xác định được vai trò, trách nhiệm, gắn thực hiện nhiệm vụ ở địa phương với các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thông qua những việc làm cụ thể như: Ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “khuyến học”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Chăm sóc Người cao tuổi”…

Đội ngũ trưởng ban CTMT thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân và được nhân dân tích cực tham gia.

Trong năm 2017 đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường nông thôn mới; làm bê tông mới được hơn 119km đường giao thông nông thôn; đóng góp được 3.276 ngày công; tu sửa được 25 sân bóng chuyền tại các bản;…

Rồi đến Quỹ Vì người nghèo, trong năm 2017 các trưởng ban CTMT ở các bản đã vận động nhân dân ủng hộ được gần 170 triệu đồng, giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Có được kết quả đáng phấn khởi này, thời gian qua, MTTQ huyện Kỳ Sơn đã củng cố, kiện toàn đội ngũ trưởng ban CTMT, xây dựng chương trình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cung cấp các tài liệu, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho trưởng ban CTMT.

Nhờ sự chủ trì phối hợp với các ngành, đoàn thể MTTQ các cấp đã tổ chức 45 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 6.210 lượt quần chúng nhân dân tham gia.

Vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, trong năm 2017 đã có 9.994 hộ được công nhận gia đình văn hóa. Kỳ Sơn có tổng số 193 bản, trong đó có 102 bản được công nhận bản văn hóa.

Theo ông Và Bá Cải – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Kỳ Sơn, chính những già làng, người uy tín, trưởng Ban CTMT tại cơ sở đã triển khai tốt nhiều chủ trương đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào, nhất là các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, xây dựng tạo được sự đoàn kết trong các dân tộc thiểu số. 

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn, quan tâm hơn nữa tới công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ ban CTMT ở các bản, làng đảm bảo có đủ năng lực, phẩm chất và lòng say mê nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp, bồi dưỡng các kiến thức pháp luật; cung cấp kịp thời, đầy đủ các tài liệu liên quan đến công tác Mặt trận”, ông Và Bá Cải khẳng định.     

Nguồn: daidoanket.vn, 9/4/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất