Thứ Năm, 25/4/2024
Bạc Liêu: Chương trình giám sát năm 2018 của MTTQ và các đoàn thể sẽ đi vào nhiều vấn đề bức xúc

Giám sát trên nhiều lĩnh vực

Ngay trong quý 2/2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan hữu quan tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh và Quyết định 32 của UBND tỉnh về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức khoán kinh phí và chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh. Đoàn giám sát sẽ đến làm việc tại cơ quan chức năng, UBND huyện, thị xã, thành phố và 14 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Nội dung giám sát chủ yếu là những vướng mắc và bất cập trong quá trình thực hiện các chủ trương này.

Ngay sau đó, trong quý 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tạo điều kiện của UBND cấp xã đối với hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giai đoạn 2012 - 2017. Song song đó, các tổ chức chính trị - xã hội cũng lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc giám sát thuộc lĩnh vực của mình. Đơn cử như LĐLĐ tỉnh đã lên kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm, việc làm, an toàn vệ sinh lao động... tại 5 - 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm. Cũng trong quý 2, quý 3 năm nay, Hội LHPN tỉnh dự kiến sẽ giám sát việc thực hiện Nghị định 39 của Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ phụ nữ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số và các chính sách liên quan đến lao động nữ. Ngoài ra, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh cũng có kế hoạch giám sát về những vấn đề có liên quan đến đoàn viên, hội viên trong tổ chức của mình…

Giám sát không trùng lắp

Việc MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động hoặc phối hợp tham gia các đợt giám sát cho thấy hoạt động này được chú trọng và vai trò của Mặt trận cùng các đoàn thể ngày càng được phát huy tích cực. Các vấn đề được chọn để giám sát đều bám sát vào thực tiễn đời sống cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Theo ông Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, để các cuộc giám sát có hiệu quả thực tế, tránh chồng lấn, ngay từ cuối năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã ngồi lại với nhau nhằm thống nhất nội dung và thời gian, hình thức giám sát năm 2018. Cơ sở để đề ra nội dung giám sát là những vấn đề cử tri bức xúc tại các cuộc tiếp xúc cử tri của các cơ quan dân cử cũng như các vấn đề được đông đảo người dân quan tâm.

Mục đích hoạt động giám sát của MTTQ và các đoàn thể là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của UBND các cấp, đồng thời phát hiện những bất cập để qua đó có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật. Để đạt được mục đích này, các cuộc giám sát phải thực chất, bài bản, đến tận cơ sở... Có như vậy thì các cuộc giám sát mới mang lại những thay đổi tích cực cho vấn đề được giám sát.

LÂM ANH

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất