Thứ Sáu, 19/4/2024
Chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Mậu Tuất: Nhiều cách làm mới và sáng tạo

 Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải động viên
và tặng quà đoàn viên thuộc LĐLĐ tỉnh Hưng Yên nhân dịp “Tết sum vầy” năm 2018

Phối hợp, huy động các nguồn lực

Năm 2017 là năm các cấp CĐ tập trung thực hiện nhiệm vụ theo chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”. Để có nguồn lực, điều kiện chăm lo tốt hơn cho NLĐ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Tổng LĐLĐVN đã chủ động liên hệ tìm kiếm các đối tác nhằm tạo thêm nguồn lực hỗ trợ. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ tuyên truyền, vận động thêm các đối tác, chung tay hỗ trợ của cộng đồng xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ.

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã ra lời kêu gọi chung tay ủng hộ chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ dịp Tết Mậu Tuất. Đã có 9 đơn vị cam kết hỗ trợ cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 5,95 tỉ đồng, chủ yếu dành cho các hoạt động thăm và tặng quà, hỗ trợ xây nhà “Mái ấm CĐ”, tặng vé tàu xe.

Cụ thể như TCty Viễn thông Mobifone ủng hộ 10 “Mái ấm CĐ”, 1.200 vé tàu từ TPHCM ra Đà Nẵng và Hà Nội với tổng trị giá 2,5 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 1,8 tỉ đồng, TCty Bưu điện hỗ trợ 500 triệu đồng. Đồng thời tổ chức kêu gọi các nhà hảo tâm, đông đảo người dân ủng hộ chăm lo Tết Mậu Tuất năm 2018 thông qua hoạt động nhắn tin với cú pháp TSV gửi tổng đài 1407 với giá trị ủng hộ mỗi tin nhắn 20.000đ.

“Tết sum vầy” năm nay có cách làm mới, sáng tạo góp phần thu hút cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho NLĐ, như LĐLĐ tỉnh Phú Yên, Bắc Giang đã ký kết kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.

Các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành T.Ư, CĐ TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền chuyên môn đồng cấp chăm lo tết cho NLĐ; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đa dạng, phong phú, thiết thực. Đặc biệt, có sự quan tâm của nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước thăm hỏi và tặng quà cho CNVCLĐ ở các ngành nghề khác nhau và nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vùng bị bão lũ, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu 
chế xuất.

Tặng vé tàu, xe cho 151.137 CNVCLĐ

Tổng LĐLĐVN, CĐ các cấp cũng đã chủ động tổ chức và phối hợp nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ, như thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho CNVCLĐ có khó khăn, hỗ trợ vé tàu, xe cho CNLĐ về quê đón tết; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí cho CNLĐ không có điều kiện về gia đình ăn tết; tổ chức “Tết sum vầy”, trao tặng nhà “Mái ấm CĐ”.

Kết quả, 2.939.386 CNVCLĐ được tặng quà với số tiền trên 1.943 tỉ đồng; trong đó đối tượng được thăm, tặng quà chủ yếu là CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; bố trí và tặng vé tàu, xe cho 151.137 CNVCLĐ về quê đón xuân, vui tết với số tiền gần 97,771 tỉ đồng; tặng 495 nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên và NLĐ với số tiền trên 19,6 tỉ đồng; chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức ở cấp LĐLĐ tỉnh, thành phố và CĐ ngành T.Ư cho trên 29.404 đoàn viên và NLĐ, ở cấp CĐ cơ sở có trên 350.649 CNVCLĐ tham gia.

Theo báo cáo chưa đầy đủ từ các LĐLĐ các tỉnh, TP, CĐ ngành T.Ư, CĐ TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN, tổng kinh phí cho các hoạt động chăm lo tết tính đến thời điểm này là gần 2.337,609 tỉ đồng tăng trên 64% so với cùng kỳ năm trước; tổng số CNLĐ được hỗ trợ là 3.234.432 người, tăng trên 3,3% so với cùng kỳ.

Một số LĐLĐ tỉnh, TP tổ chức tốt việc chăm lo tết, điển hình là LĐLĐ TPHCM tập trung chăm lo cho CNVCLĐ khó khăn, công nhân bị mất việc làm (với mức chăm lo tối thiểu là 500.000 đồng/suất); tổ chức chương trình “Tết sum vầy” sôi nổi ở cả 3 cấp CĐ để chăm lo cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết.

Các cấp CĐ TPHCM tiếp tục tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, trao tặng 65.987 vé tàu, xe cho công nhân về quê đón tết, với số tiền hơn 45,8 tỉ đồng; chương trình thực hiện với hình thức vận động DN hỗ trợ 70%, CĐ hỗ trợ 30%. Đối với các DN khó khăn đang nợ lương công nhân, DN giải thể, phá sản, có chủ bỏ trốn vào thời điểm tết và DN chưa có tổ chức CĐ nhưng vẫn trích nộp kinh phí CĐ, CĐ có phương án hỗ trợ 100% vé cho các công nhân về quê đón tết.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương chăm lo tết cho CNLĐ sôi động hơn các năm trước. Có 4.000 vé xe (năm trước là 3.000 vé) cho CNLĐ các địa phương bị ảnh hưởng bởi các đợt bão lũ vừa qua về quê đoàn tụ gia đình. Cùng đó, có 10.000 phần quà dành cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bị mất việc, DN giải thể, chủ bỏ trốn.

LĐLĐ TP.Hà Nội đã trao 5.500 phần quà và 2.800 vé xe cho CNLĐ ở các tỉnh miền Trung về quê đón tết. Là đơn vị được lựa chọn để tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2018 cấp Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ TP.Hà Nội đã nỗ lực thực hiện thành công chương trình, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP đến dự, chúc tết và tặng quà cho CNLĐ, được dư luận xã hội cùng đoàn viên, NLĐ đánh giá cao.

Những DN có chủ bỏ trốn, NLĐ bị mất việc làm, không có lương, thưởng dịp tết đã được các cấp CĐ kịp thời chủ động, phối hợp chăm lo cho NLĐ về tiền lương, hỗ trợ để NLĐ giảm bớt khó khăn trong dịp tết./.

Nguồn: laodong.vn, ngày 19/3/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất