Thứ Năm, 25/4/2024
Thái Bình: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng

Sau khi Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 28/8/2012 về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đối với các hội quần chúng; đồng thời, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố bộ máy hội quần chúng các cấp, quy hoạch, giới thiệu cán bộ có phẩm chất, năng lực giữ vị trí chủ chốt của các hội đặc thù; thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể phối hợp, tạo điều kiện cho các hội quần chúng hoạt động hiệu quả. Song song với việc chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện cho các hội quần chúng hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy định kỳ tổ chức làm việc với các hội quần chúng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của tổ chức hội và hội viên, định hướng hoạt động cho hội trong thời gian tiếp theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các hội quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, cứu trợ xã hội, xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, phòng ngừa ứng phó thảm họa, thiên tai và các hoạt động phối hợp khác. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cũng tạo điều kiện để hội tham gia các hoạt động phát triển sự nghiệp y tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, thể dục thể thao và khuyến khích hoạt động của các tổ chức hội gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, quan tâm hỗ trợ kinh phí và các điều kiện khác cho các hội quần chúng hoạt động.

Là một trong những tổ chức hội đặc thù của tỉnh, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động của các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã đạt hiệu quả tích cực góp phần vào công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Năm 2017, tổng giá trị hoạt động nhân đạo các cấp hội đã thực hiện là trên 45 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Đạt được kết quả đó là do các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm tới các phong trào, hoạt động của hội như: bố trí cán bộ có năng lực phụ trách công tác hội; tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách; lắng nghe đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác nhân đạo, từ thiện, từ đó có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Hoạt động của các cấp hội vì vậy thuận lợi và đạt hiệu quả hơn.

Cũng giống như Hội Chữ thập đỏ, những năm qua, Câu lạc bộ Lê Quý Đôn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ông Nguyễn Bá Côn, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Nhờ sự quan tâm của tỉnh, hiện nay Câu lạc bộ đã có trụ sở khang trang, thực sự là mái ấm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ hưu trung cao cấp đang cư trú trên địa bàn thành phố. Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, các hội viên Câu lạc bộ còn phát huy vốn trí tuệ, kinh nghiệm và uy tín trong đời sống chính trị - xã hội, tiếp tục chung tay góp sức xây dựng quê hương. Hiện nay, Câu lạc bộ có 12,8% hội viên tham gia các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, thành phố; 31% hội viên tham gia công tác đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. Câu lạc bộ cũng là nơi thường xuyên tập hợp dư luận xã hội, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với lãnh đạo tỉnh và các địa phương về những chủ trương lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ của địa phương.

Có thể khẳng định, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, các tổ chức hội quần chúng của tỉnh ngày càng được củng cố và phát triển, từng bước đi vào hoạt động nền nếp. Đến nay, toàn tỉnh có 51 tổ chức hội, trong đó có 14 hội đặc thù cấp tỉnh, 7 hội đặc thù cấp huyện. Các hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp đông đảo hội viên. Công tác xã hội hóa các hoạt động xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh. Công tác nghiên cứu, phổ biến, ứng dụng khoa học kỹ thuật ngày càng hiệu quả hơn. Hoạt động của các hội quần chúng đã gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Để các hội quần chúng thực sự phát huy vai trò của mình, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thời gian tới là điều không thể thiếu. Đó là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài cần nhiều giải pháp thực hiện để phát huy hơn nữa vai trò các tổ chức hội, góp phần nâng cao vai trò đoàn kết, tập hợp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đào Quyên

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất